Theo các nguồn mở, chiến đấu cơ Mỹ có giá khá trên trời, chiếc F-22 giá 146,2 triệu USD (khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng) và chiếc F-35 giá từ 83 triệu USD tới 108 triệu USD.

Trong khi đó, giá chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Nga Su-57 rẻ hơn hai loại máy bay chiến đấu Mỹ do hãng Lockheed Martin sản xuất tới 2,5 lần, nghị sĩ Nga Vladimir Gutenev, một thành viên của ban chuyên gia về công nghiệp hàng không thuộc Hạ viện cho hay.

{keywords}
 

"Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga hoàn toàn có thể cạnh tranh với máy bay F-22 và F-35 của Mỹ. Giá của Su-57 rẻ hơn dù có những đặc tính tương tự và còn có một số tính năng, như chuyển động, tốt hơn máy bay Mỹ", hãng Sputnik dẫn lời ông Gutenev nói.

Theo chuyên gia này, chiến cơ Su-75 đã được thử nghiệm trên chiến trường, trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Su-57 có khả năng tàng hình vượt trội, do công ty Sukhoi sản xuất. Theo kế hoạch, lô Su-57 đầu tiên sẽ đi vào hoạt động năm 2019.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Giới chức Nhật hôm 5/7 đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn cư dân khỏi ngoại ô cố đô Kyoto sau khi trận mưa lịch sử dội xuống khu vực phía tây của vùng này, khiến một nam giới thiệt mạng. Theo dự báo, mưa sẽ còn tiếp diễn tới cuối tuần.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo, cuộc chiến chống tham nhũng của nước này vẫn chưa kết thúc và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức to lớn trước mắt, truyền thông quốc gia nước này đưa tin.

- Theo Reuters, hôm 5/7, Anh đã kêu gọi Nga cung cấp thông tin chi tiết về vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok nhằm vào Skripals - một điệp viên hai mang cùng con gái ông này sau khi hai công dân Anh cũng bị nhiễm chất độc tương tự. Hiện, Anh đang buộc tội Nga đầu độc hai bố con Skripals bằng Novichok.

- Các nhân viên cứu hộ ở Thái Lan hôm 5/7 vẫn chưa quyết định được khi nào và làm cách nào đưa 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em khỏi hang Tham Luang đang ngập nước. Đội bóng thiếu niên Thái Lan và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang từ hôm 23/6.

- Hãng mỹ phẩm "Spring Fragrance" (Hương thơm mùa xuân) của Triều Tiên bất ngờ nổi tiếng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm xưởng sản xuất của nó ở gần biên giới Triều Tiên và Trung Quốc, RT đưa tin. Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp mỹ phẩm của Triều Tiên có thể được hưởng lợi lớn từ Trung Quốc một khi nước này mở cửa.

- Reuters dẫn lời Ismail Kowsari, phó chỉ huy căn cứ quân sự Sarallah, Iran nói: "Nếu Mỹ muốn ngăn Iran xuất khẩu dầu, chúng tôi sẽ không cho phép chuyến tàu chở dầu nào đi qua Eo Hormuz".

Hoài Linh

Châu Á ra sao giữa 'đại chiến' thương mại Mỹ-Trung?

Châu Á ra sao giữa 'đại chiến' thương mại Mỹ-Trung?

Một cuộc bùng nổ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho các nền kinh tế châu Á khác.

Những bài toán hóc búa chờ thượng đỉnh Trump-Putin

Những bài toán hóc búa chờ thượng đỉnh Trump-Putin

Năm vấn đề lớn có thể sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lý do Thượng đỉnh Trump-Putin khiến đồng minh của Mỹ khó chịu

Lý do Thượng đỉnh Trump-Putin khiến đồng minh của Mỹ khó chịu

Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin sắp diễn ra có thể khiến một số đồng minh của Mỹ tức giận và khiến ông Trump bị chính giới trong nước chỉ trích.