Các nguồn tin gần gũi với gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden cho hay, gần đây Iran đã can thiệp để đưa con trai cưng của Bin Laden là Hamza tới Afghanistan thay vì Ảrập Xêút.

Hamza đang sống với mẹ ở Tehran còn hầu hết anh chị em cùng cha khác mẹ với người này sống ở Ảrập Xêút, báo Asharq Al-Awsat đưa tin.

{keywords}
Hamza, con trai trùm khủng bố Osama Bin Laden

Hamza là con trai của Khairiah Sabar, một trong 3 người vợ còn sống của cựu thủ lĩnh mạng lưới khủng bố toàn cầu Al Qaeda.

Omar, 37 tuổi, con trai thứ 4 của Osama bin Laden cũng cho hay, 5 anh em trai và chị gái của anh ta do cùng một người mẹ - bà Najwa al-Ghanem, vợ đầu của Bin Laden, sinh ra, hiện sống ở Tehran. Omar đã nỗ lực để đảm bảo các anh chị em được rời Tehran.

Omar giải thích rằng lịch sử sẽ thay đổi nếu Iran cho phép Hamza rời nước này và đi tới Ả rập Xê út hoặc Qatar.

Omar cũng cho hay, Hamza đã kết hôn với con gái của Abu Mohammed al-Masri, một nhân vật cấp cao trong mạng lưới Al Qaeda chứ không phải cưới con gái của một trong những kẻ cầm đầu vụ không tặc máy bay ở Mỹ hồi 11/9/2001.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Hamza vào danh sách Những tên khủng bố toàn cầu. Những đối tượng nằm trong danh sách này đều là người ngoại quốc có quyết tâm thực hiện hoặc có hành vi khủng bố đe dọa sự an toàn của người dân Mỹ hoặc an ninh quốc gia, chính sách ngoại giao và kinh tế Mỹ.

Hamza đã vài lần công bố các thông điệp được ghi âm trước, trong đó kêu gọi tấn công chống phương Tây.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Số người thiệt mạng do động đất mạnh ở hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia đã lên tới con số 100, tính đến hôm 7/8. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm thấy các nạn nhân bị vùi trong đống đổ nát của các toà nhà, trong khi hàng nghìn người mất nhà đang chờ cứu trợ tới.

- Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ bị kết tội trong ngày 8/8 theo Đạo luật rửa tiền, cơ quan chống tham nhũng Malaysia cho hay. Ông Najib Razak có liên quan tới một bê bối lên tới nhiều tỷ đô la của Quỹ 1MDB.

- Ba nhà báo làm việc cho một hãng tin độc lập ở Belarus đã bị bắt do nghi ngờ tấn công mạng máy tính của thông tấn xã BeITA của nước này và ăn trộm cơ sở dữ liệu, nhà chức trách nước này cho biết hôm 7/8.

-Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm 7/8 nhấn mạnh Ngoại trưởng Mike Pompeo đang chuẩn bị quay lại Triều Tiên để gặp ông Kim Jong Un, lãnh đạo nước này. Ông Bolton nói thêm, Tổng thống Donald Trump cũng sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên bất cứ lúc nào.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/8 viết trên mạng xã hội Twitter rằng lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt với Iran sẽ là nặng nề nhất và tới tháng 11 nó sẽ lên tới một mức khác. Ông Trump cũng tuyên bố, bất cứ ai làm ăn với Iran sẽ không thể làm ăn với Mỹ.

- Ấn Độ đã tăng gấp đôi thuế nhập khẩu với 328 sản phẩm may mặc nhằm giảm bớt thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước, thông báo của chính phủ nước này cho biết hôm 7/8. Việc áp thuế mới được thực thi nhằm chống lại hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc khi mà hàng Trung Quốc đang tràn ngập thị trường nước này. Hàng Trung Quốc được nhập vào Ấn Độ qua Nepal, Sri Lanka và Bangladesh, những nước mà New Delhi đã ký các thoả thuận tự do thương mại.

Hoài Linh

 

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã kết hôn với con gái của tên không tặc chính trong vụ nước Mỹ bị tấn công hồi 11/9/2001.

Cuốn nhật ký của trùm khủng bố Bin Laden viết về những gì?

Cuốn nhật ký của trùm khủng bố Bin Laden viết về những gì?

CIA vừa công khai một cuốn nhật ký của trùm khủng bố Bin Laden. Cuốn sổ hé mở cách thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda nhìn nhận thế giới quanh mình.

Cuộc sống của gia đình Bin Laden ở nơi ẩn nấp

Cuộc sống của gia đình Bin Laden ở nơi ẩn nấp

Một loạt video vừa được CIA công bố cho thấy cuộc sống của gia đình Osama bin Laden tại nơi ẩn nấp khi tên này đang là đối tượng bị truy nã số 1 thế giới.

Công bố video hiếm về con trai Bin Laden

Công bố video hiếm về con trai Bin Laden

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa công bố video đầu tiên về người con trai có thể là người kế nhiệm của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Âm mưu của Bin Laden qua hồ sơ CIA giải mật

Âm mưu của Bin Laden qua hồ sơ CIA giải mật

CIA vừa công bố gần 470.000 tài liệu thu được trong vụ triệt hạ trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011.