Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron hôm 10/11 nhất trí về chia sẻ gánh nặng tài chính quân sự của việc bảo vệ châu Âu sau một hiểu nhầm lớn.

Nổ nhà máy ở Hàn Quốc, 4 công nhân Việt thương vong

Máy bay Boeing lao quá đường băng, đâm thủng hàng rào

Vợ ông Obama lần đầu tiết lộ về chuyện sinh nở

“Mỹ mong muốn một châu Âu hùng mạnh. Điều này rất quan trọng đối với Mỹ và hai bên có thể thực hiện điều này tốt nhất bằng bất kỳ cách nào nhằm mang lại hiệu quả như mong muốn.", ông Trump cho hay sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Pháp tại Điện Elysee hôm 10/11.

{keywords}
 

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tuyên bố, Mỹ sẵn sàng giúp đỡ đồng minh của mình, song châu Âu phải công bằng trong việc chia sẻ gánh nặng quân sự với nước này khi mà hiện giờ phần lớn chi phí là do Mỹ chịu.

Theo RT, Tổng thống Trump tuyên bố như vậy khi được phóng viên hỏi về việc ông cảm thấy "bị xúc phạm" trước lời kêu gọi của Tổng thống Pháp Macron về việc châu Âu phải mạnh mẽ hơn, độc lập hơn bằng cách thành lập quân đội riêng của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đối phó với các mối đe dọa từ các cường quốc, trong đó có Mỹ.

Trước đó, văn phòng Tổng thống Pháp nói, ông Trump đã hiểu nhầm tuyên bố của Tổng thống Macron.

Các tin bài thế giới khác:

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 10/11 cho biết, lệnh trừng phạt mà Mỹ công bố hồi cuối tuần nhằm vào nước này không tác động được tới nền kinh tế của Iran vì thực tế là Washington đã tái áp đặt nó từ trước.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 10/11 cho biết, nước này đã trao những đoạn băng ghi âm liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi cho Ảrập Xêút, Mỹ, Đức, Pháp và Anh.

- Giới chức Indonesia hôm 10/11 cho biết, họ đã ngừng tìm kiếm các nạn nhân trong vụ máy bay đâm xuống biển khiến 189 người thiệt mạng. Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục tìm kiếm hộp đen thứ hai của máy bay, thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái.

- Serbia hôm 10/11 đã khai màn cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong lịch sử nước này với sự tham dự của 8.000 binh sĩ. Cuộc tập trận được tổ chức để kỷ niệm 100 năm ngày Thế chiến I kết thúc.

- Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/11 đã huỷ chuyến đi tới chiến trường Belleau Wood và một nghĩa trang thời Thế chiến I, nằm cách thủ đô Paris, Pháp 80km về phía đông bắc do thời tiết xấu.

- Đảng phái chính trị lớn nhất ở Sri Lanka hôm 10/11 thông báo, sẽ kiện Tổng thống Maithripala Sirisena vì giải tán quốc hội. Theo họ, động thái của người đứng đầu đất nước đã đẩy quốc gia này vào bất ổn mới.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Ngày này năm xưa: Vú em giết con của chủ gây chấn động Mỹ

Trước sự quan tâm của báo giới, thẩm phán Zobel đã có quyết định khác thường. Ông công bố phán quyết về vụ án gây chấn động dư luận qua internet.    

Ngày này năm xưa: Trung-Nhật đánh giáp lá cà, xác người la liệt

Ngày này năm xưa: Trung-Nhật đánh giáp lá cà, xác người la liệt

Trận chiến Thượng Hải 1937, còn có tên Chiến dịch 813, là một trong những trận đánh lớn nhất và đẫm máu nhất trong Chiến tranh Trung - Nhật.

Ngày này năm xưa: Bê bối bầu cử chấn động lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Bê bối bầu cử chấn động lịch sử Mỹ

Ngày 7/11/2000, cả nước Mỹ đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Song, không ai ngờ, sự kiện rốt cuộc lại trở thành bê bối nghiêm trọng nhất lịch sử bầu cử Mỹ.

Ngày này năm xưa: Người vợ 'ác quỷ' khét tiếng Mỹ sa lưới

Ngày này năm xưa: Người vợ 'ác quỷ' khét tiếng Mỹ sa lưới

Ngày 6/11/1982, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ Shirley Allen, 41 tuổi vì đầu độc Lloyd Allen, người chồng thứ 6 của bà này và là người chồng thứ 3 chết không lâu sau khi kết hôn.