Nhà chức trách New Zealand cho biết, các vụ xả súng xảy ra chiều 15/3 (giờ địa phương) tại thánh đường Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch và thánh đường Linwood Masjid ở khu ngoại ô thành phố đã cướp đi sinh mạng của 49 người và làm bị thương hơn 20 người khác.

{keywords}
Thân nhân của các nạn nhân đang ngóng chờ tin tức sau vụ xả súng đẫm máu ở thánh đường Masjid Al Noor thuộc khu trung tâm Christchurch, New Zealand. Ảnh: Guardian

Theo BBC, cảnh sát địa phương hiện đã bắt 3 người đàn ông và một phụ nữ tình nghi liên can đến những sự cố nói trên.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mô tả các vụ xả súng là tấn công khủng bố. Bà gọi hôm nay là "một trong những ngày đen tối nhất" của đất nước.

{keywords}
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tại cuộc họp báo chiều 15/3. Ảnh: Guardian

Ngay sau khi nhận hung tin, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cho đăng tải thông điệp chia buồn với những nạn nhân trong các vụ khủng bố ở New Zealand. Ông xác nhận, một trong các nghi can bị bắt giữ là công dân Australia, "một kẻ khủng bố cực hữu bạo lực".

Thủ tướng Morrison cũng thông báo, Australia sẽ để cờ rủ trong ngày hôm nay để tưởng niệm những người thiệt mạng. Các tòa nhà trong thành phố Melbourne sẽ thắp sáng đèn theo màu quốc kỳ New Zealand để chia buồn.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đều bày tỏ sốc nặng, đồng thời cực lực lên án các vụ tấn công khủng bố thánh đường Hồi giáo ở Christchurch. Họ kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân cũng như bày tỏ hy vọng những người bị thương sẽ mau chóng hồi phục.

Tuấn Anh