Theo kênh Radio New Zealand (RNZ), quyết định trên kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 19/4, đối với các hoạt động di chuyển cả trong và ngoài Efete, hòn đảo đông dân cư nhất Vanuatu và nơi có thủ đô Port Vila.

Thi thể nạn nhân được xác định là một ngư dân Philippines, và được phát hiện hôm 11/4 trên bãi cách cầu cảng chính của thủ đô Port Vila một đoạn lái xe ngắn. Cùng ngày hôm đó, một tàu chở dầu gắn cờ Anh phát hiện một thủy thủ không có mặt trên tàu khi đang rời cảng Port Vila. Giới chức cảng đã yêu cầu tàu trở lại cảng và việc tìm kiếm được tiến hành ngay lập tức.

{keywords}
Hiện trường thi thể thuyền viên mắc Covid-19 dạt vào bờ biển Vanuatu hôm 11/4. Ảnh: RNZ.

Sau khi thi thể thuyền viên được tìm thấy trên bãi biển, cơ quan chức năng đã tạm giữ tàu chở dầu. Thi thể được đưa đến nhà xác và sau đó bị xét nghiệm dương tính với virus corona. Hiện vẫn chưa rõ liệu người đàn ông này có tử vong vì Covid-19 hay không, và thi thể của người này trôi dạt vào bờ biển trên đảo Efete như thế nào. 

Theo Thủ tướng Vanuatu Bob Loughman, lệnh cấm đi lại được đưa ra trong lúc giới chức nước này đang tiến hành truy vết những ca tiếp xúc gần. Hiện 16 người đã được đưa vào diện cách ly, trong đó hầu hết là cảnh sát có mặt tại nơi thi thể được tìm thấy. Russell Tamata, quan chức y tế hàng đầu Vanuatu, kêu gọi người dân đi xét nghiệm Covid-19 ngay lập tức, dù ông cho rằng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ở đây rất thấp.

Lãnh đạo phe đối lập Ralph Regenvanu cho biết, dù Vanuatu đã áp đặt "quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt đáng ngưỡng mộ đối với tất cả các cửa khẩu", nhưng họ vẫn không lường trước được rằng một thi thể mắc Covid-19 có thể dạt vào bờ biển và được đặt trong nhà xác duy nhất của đất nước, nơi có nhiều người tụ tập đưa viếng mỗi ngày.

Hầu hết các đảo quốc ở Thái Bình Dương đều ghi nhận rất ít ca nhiễm Covid-19, và Vanuatu cũng không phải ngoại lệ. Theo thống kê của Đại học John Hopkins (Mỹ), đảo quốc này mới ghi nhận 3 ca mắc Covid-19, với ca đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái và 2 ca khác được ghi nhận hồi tháng 3 năm nay.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Ấn Độ, Campuchia đồng loạt chạm đỉnh Covid-19

Ấn Độ, Campuchia đồng loạt chạm đỉnh Covid-19

Ấn Độ và Campuchia trong 24 giờ qua đã ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao kỷ lục.

Ấn Độ điêu đứng vì Covid-19, số ca tử vong ở Thổ Nhĩ Kỳ cao kỷ lục

Ấn Độ điêu đứng vì Covid-19, số ca tử vong ở Thổ Nhĩ Kỳ cao kỷ lục

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, diễn biến dịch Covid-19 ở nước này đang hết sức phức tạp khi số ca mắc và tử vong đang tăng ở mức đáng báo động.