Theo báo The Week, thông điệp của Massoud được dịch ra tiếng Anh và đăng trên tài khoản Twitter được cho là của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF). “Thưa toàn thể người dân Afghanistan! Dù các bạn ở đâu, trong hay ngoài nước, chúng tôi kêu gọi các bạn hãy nổi dậy vì nhân phẩm, toàn vẹn và tự do của đất nước chúng ta!”, thông điệp có đoạn viết.

Ông Ahmad Massoud cũng khẳng định NRF vẫn sẽ đứng vững và là điểm tựa đối với bất kỳ ai có ý chí chống lại Taliban, cho dù bằng hình thức đấu tranh vũ trang hay biểu tình phản đối.

{keywords}
Ông Ahmad Massoud, thủ lĩnh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan. Ảnh: Reuters

Lời kêu gọi của ông Massoud được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng NRF.

Hãng tin AP, dẫn lời các nhân chứng địa phương giấu tên, cho biết Taliban đã chọc thủng các  phòng tuyến của NRF tại 8 quận ở tỉnh Panjshir. Hôm 6/9, một số hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy các tay súng của Taliban được cho là đã tụ tập và kéo cờ chiến thắng trước trụ sở chính quyền của tỉnh này.

Theo một số nguồn tin chưa kiểm chứng, cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh, một trong các lãnh đạo của NRF, đã bỏ trốn sang nước láng giềng Tajikistan. Trong khi đó, nơi trú ẩn hiện tại của thủ lĩnh Ahmad Massoud vẫn chưa được xác định.

Song theo báo Hindustan Times, chỉ ít lâu sau khi Taliban tuyên bố giành chiến thắng, một tài khoản Twitter được cho là của NRF cho hay cuộc phản kháng của lực lượng này vẫn tiếp diễn.

Cũng trong ngày 6/9, người phát ngôn của Taliban đã kêu gọi sự hợp tác từ cựu nhân viên các lực lượng an ninh của chính phủ cũ.

"Các lực lượng Afghanistan từng được huấn luyện 20 năm qua sẽ được đề nghị tái gia nhập các bộ phận an ninh mới cùng các thành viên của Taliban", Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Kabul. Mujahid cũng cảnh báo, bất kỳ cuộc nổi dậy nào chống lại Taliban đều sẽ chịu hậu quả nặng nề.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban tuyên bố chiếm được thành trì cuối cùng của phe chống đối

Taliban tuyên bố chiếm được thành trì cuối cùng của phe chống đối

Taliban hôm nay (6/9) tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành trì cuối cùng của phe chống đối ở Thung lũng Panjshir.