Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, bão In-Fa hôm nay đã càn quét qua Thượng Hải, sau khi đổ bộ vào thành phố Chu Sơn sáng 25/7. Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung Quốc, Thượng Hải cùng các tỉnh Chiết Giang và Giang Tô sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi gió giật và mưa lớn trong vài ngày tới.

Trước đó, chính quyền Thượng Hải vào chiều 25/7 đã ra thông báo khẩn cấp, yêu cầu tất cả các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải "sắp xếp lịch làm việc phù hợp" để bảo đảm an toàn cho người lao động.

{keywords}
 Bão In-Fa đã càn quyết qua Thượng Hải trong ngày 26/7. Ảnh: Reuters

Chính quyền các địa phương tại Trung Quốc đang nâng cao cảnh giác trước nguy cơ xảy ra thiên tai, sau khi những trận mưa "nghìn năm có một" hồi tuần trước đã gây lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Hà Nam, khiến 69 người thiệt mạng.

Đến nay, dù chưa có ghi nhận tổn thất về người do bão In-Fa gây ra, song cơn bão đã làm gián đoạn đáng kể cuộc sống của người dân. Nhiều tuyến phố ở Thượng Hải đã bị ngập trong nước, và các tuyến tàu điện ngầm của thành phố phải ngừng hoạt động.

{keywords}
Thượng Hải đã phải hứng chịu lượng mưa hơn 100mm từ ngày 25 đến 26/7. Ảnh: EPA

Cục Khí tượng Thượng Hải cho biết, từ ngày 25 đến 26/7, thành phố phải hứng chịu lượng mưa hơn 100mm, với sức gió lên tới 117 km/h. Thông thường, lượng mưa trung bình trong cả tháng 7 của Thượng Hải là 120mm.

Còn theo Phòng chỉ huy chống ngập lụt Thượng Hải, trong 654 trạm quan trắc khí tượng trên toàn thành phố, 30 trạm ghi nhận lượng mưa trên 70mm, 311 trạm ghi nhận lượng mưa từ 30 đến 69mm trong 12 giờ qua.

Bão In-Fa đã phá hủy hơn 4.700 cây xanh trên đường phố, đồng thời gây ảnh hưởng tới cả việc cung cấp điện. Một số cư dân đã phàn nàn về tình trạng mất điện trên diện rộng.

{keywords}
Nhiều công ty, doanh nghiệp ở Thượng Hải yêu cầu người dân làm việc trong nhà. Ảnh: EPA 

Giới chức Thượng Hải tuần trước đã phải sơ tán khoảng 362.000 người dân trong thành phố, vào thời điểm bão chưa đổ bộ. 1.800 tàu bè cũng đã được đưa khỏi các bến cảng để neo đậu ở nơi an toàn hơn.

Trong khi đó, hai sân bay của Thượng Hải đã hủy toàn bộ các chuyến bay trong ngày 25/7, với hàng trăm chuyến khác bị đình chỉ vào ngày 26/7. Phải đến trưa 26/7, một số chuyến bay mới hoạt động bình thường trở lại.

Việt Anh

Bão cát cao cả trăm mét, hung hãn như quái vật tấn công thành phố Trung Quốc

Bão cát cao cả trăm mét, hung hãn như quái vật tấn công thành phố Trung Quốc

Một trận bão cát kinh hoàng có độ cao lên tới 100m đã tràn vào thành phố Đôn Hoàng, Trung Quốc vào ngày 25/7.

Hình ảnh nước mưa nhấn chìm đường hầm dài 2km ở Trung Quốc

Hình ảnh nước mưa nhấn chìm đường hầm dài 2km ở Trung Quốc

Đợt mưa ‘nghìn năm có một’ ở Trung Quốc đã khiến một đường hầm thuộc thành phố Trịnh Châu ngập nặng, và làm ít nhất bốn người chết ngạt.