Đài truyền hình quốc gia Nhật NHK đưa tin, một chiếc F-35A của Không quân Nhật đã biến mất khỏi màn hình radar trong một chuyến bay huấn luyện định kỳ hôm nay.

{keywords}
 

Đại diện quân đội Nhật cho hay, trạm kiểm soát dưới mặt đất đã mất liên lạc với chiếc tiêm kích tàng hình nói trên lúc khoảng 19h27 ngày 9/4 trong lúc bay huấn luyện cách thành phố Misawa khoảng 135km về phía đông bắc. Lúc gặp sự cố, trên chiến đấu cơ này được tin chỉ có một phi công.

Theo đài NHK, hơn 12 máy bay tuần tra và các tàu tháp tùng của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật đã được điều động tham gia tìm kiếm chiến đấu cơ mất tích. Lực lượng tuần duyên địa phương cũng cử 2 tàu tuần tra tới hỗ trợ cuộc tìm kiếm.

Quân đội Nhật hiện đang cho biến chế hoạt động 13 tiêm kích F-35. Tokyo dự kiến sẽ tiếp nhận thêm gần 150 tiêm kích loại này, do Mỹ chế tạo trong thời gian tới.

Toàn bộ số F-35 hiện có của Nhật trực thuộc phi đội 302 tại căn cứ không quân Misawa ở Aomori, miền bắc đất nước. Năm ngoái, phía Mỹ đã bàn giao 10 tiêm kích F-35A cho quân đội Nhật ngay tại căn cứ Misawa.

Tokyo đã đặt hàng tổng cộng 42 chiếc F-35A vào cuối năm 2011 và đến cuối năm 2018 lại quyết định mua thêm 63 tiêm kích loại này cũng như 42 chiếc F-35B nữa. Động thái khiến Nhật trở thành đối tác lớn thứ hai mua mẫu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm của nhà sản xuất Mỹ Lockheed Martin.

Tiêm kích F-35 phô diễn sức mạnh

Chương trình F-35 là một trong những dự án quốc phòng đắt đỏ nhất trong lịch sử thế giới, với tổng chi phí dự kiến lên tới 1.500 tỉ USD. Tuy nhiên, mẫu chiến đấu cơ này đã vấp phải rất nhiều chỉ trích do vẫn còn nhiều trục trặc và lỗi thiết kế gây thảm họa suốt hơn 4 năm qua, kể từ khi trình làng vào năm 2015.

Tháng 9 năm ngoái, quân đội Mỹ đã phải tạm cấm bay toàn bộ dàn F-35 của nước này sau khi một tiêm kích của Hải quân bị rơi ở miền nam bang Carolina. Sự cố tiếp sau các báo cáo hồi cuối năm 2017 về việc một tiêm kích F-35 của Mỹ điều đến Okinawa, Nhật đã bị rơi một phần thân trong khi đang bay huấn luyện định kỳ.

Tuấn Anh