Hãng thông tấn Reuters, trích dẫn thông cáo của văn phòng tổng thống Syria ngày 8/3, cho biết: "Sau khi có các triệu chứng nhẹ giống như mắc Covid-19, Tổng thống Bashar Al-Assad và Đệ nhất phu nhân Asma Al-Assad đã làm xét nghiệm PCR. Kết quả cho thấy cả hai người đều dương tính với Covid-19".

Thông cáo cho biết thêm, tình trạng sức khỏe của vợ chồng Tổng thống Assad vẫn ổn định. Họ được cách ly tại nhà khoảng 2 đến 3 tuần và vẫn làm việc bình thường.

{keywords}
Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và phu nhân Asma Al-Assad. Ảnh: Reuters

Tổng thống Bashar Al-Assad, 55 tuổi, trở thành một trong các nguyên thủ quốc gia mắc Covid-19, bên cạnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro…

Thái Lan rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm vắc-xin

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anuthin Charnvirakul hôm 8/3 cho biết, giới chức nước này đã thống nhất về việc giảm thời gian cách ly sau nhập cảnh cho 3 nhóm người bắt đầu từ tháng 4 tới.

Theo đó, công dân nước ngoài được tiêm đủ 2 liều vắc-xin Covid-19 trong khoảng từ 2 tuần đến 3 tháng trước khi nhập cảnh, cùng công dân Thái Lan được tiêm vắc-xin ở nước ngoài sẽ chỉ phải cách ly 7 ngày. Những người không được tiêm vắc-xin cũng chỉ phải cách ly 10 ngày, thay vì 14 ngày như trước kia.

Tuy nhiên, du khách đến từ châu Phi vẫn phải cách ly đủ 14 ngày do lo ngại về khả năng đề kháng của vắc-xin Covid-19 trước biến chủng mới của virus corona tại Nam Phi. Chính phủ Thái Lan cũng xem xét bỏ yêu cầu cách ly tại khách sạn vào tháng 10 năm nay, thời điểm nước này dự kiến sẽ đạt trạng thái miễn dịch cộng đồng với Covid-19.

Khoảng 40 triệu du khách được kỳ vọng sẽ đến Thái Lan trong năm 2020, nhưng dịch Covid-19 và các lệnh hạn chế đi lại khiến con số này giảm mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến các lĩnh vực dịch vụ, giải trí, du lịch và bán lẻ của nước này.

Theo thống kê từ trang Worldometers, cho đến sáng 9/3 (giờ Việt Nam), Thái Lan đã ghi nhận hơn 26.400 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 71 ca nhiễm mới trong ngày và tổng cộng 85 ca tử vong.

Thái Lan đã khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 từ cuối tháng 2 vừa qua. 

Mỹ cho những người được tiêm đủ liều vắc-xin được phép tụ tập

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ hôm 8/3 cho biết, các cá nhân được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19 có thể tụ tập thành các nhóm nhỏ với những người được tiêm chủng khác mà không cần đeo khẩu trang. Tuy nhiên, những người này vẫn được khuyến cáo tiếp tục đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky cho biết trong một cuộc họp báo rằng, những người được tiêm chủng đầy đủ có thể đến thăm những người chưa được tiêm chủng, nhưng có nguy cơ lây nhiễm thấp từ một hộ gia đình khác mà không cần đeo khẩu trang.

Các hướng dẫn y tế công cộng tại Mỹ hiện đang được thiết lập để giúp một số lượng ngày càng tăng những người được tiêm chủng tiếp tục một số hoạt động và các cuộc tiếp xúc bình thường với những người ngoài gia đình của họ, dù tình hình dịch Covid-19 tại nước này vẫn đang diễn biến phức tạp.

Các khuyến nghị được đưa ra trong bối cảnh khoảng 30 triệu người, tương đương 9,2% dân số Mỹ, đã được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin Covid-19 do Pfizer Inc/BioNTech, Moderna Inc và Johnson & Johnson sản xuất, theo dữ liệu của CDC Mỹ. Ngoài ra, khoảng 58,9 triệu người trưởng thành, tương đương gần 18% dân số Mỹ, đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin Covid-19.

Hiện tại, Mỹ vẫn là nước dẫn đầu về số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới với tổng cộng hơn 29,7 triệu ca. Dù vậy, thống kê từ Worldometers cho thấy số ca nhiễm và tử vong mới trong ngày ở Mỹ đang có dấu hiệu giảm, với 38.437 ca nhiễm và 686 ca tử vong mới tính đến sáng ngày 9/3 (giờ Việt Nam).

Brazil xác nhận vắc-xin AstraZeneca hiệu quả phòng ngừa biến chủng 

Mauricio Zuma, người đứng đầu bộ phận sản xuất tại viện y sinh Fiocruz của Brazil, hôm 8/3 đã xác nhận kết quả từ một nghiên cứu gần đây cho thấy, vắc-xin AstraZeneca hiệu quả trong việc bảo vệ khỏi biến chủng P1 của virus corona.

Trước đó, dữ liệu sơ bộ từ một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Oxford (Anh) đã chỉ ra rằng, vắc-xin Covid-19 do AstraZeneca PLC phát triển có hiệu quả trong việc chống lại biến chủng virus corona tại Brazil mà không cần sửa đổi, một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters hôm 5/3.

Dù vậy, nguồn tin này không cung cấp chính xác tỷ lệ hiệu quả của vắc-xin AstraZeneca trong việc chống lại biến chủng P1 là bao nhiêu phần trăm. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford cho biết, kết quả đầy đủ sẽ sớm được công bố ngay trong tháng này. 

Tính đến sáng 9/3 (giờ Việt Nam), Brazil có tổng cộng 11.051.665 số ca nhiễm Covid-19, nhiều thứ 3 trên thế giới, theo thống kê của Worldometers.

Số ca nhiễm mới tại Anh ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020

Theo dữ liệu mới được Chính phủ Anh công bố, số ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận trong hôm 8/3 ở nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9/2020.

Dữ liệu hàng ngày ở Anh chỉ ra rằng, tổng cộng 4.712 người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong ngày 8/3, giảm nhẹ so với mức 5.177 người trong hôm 7/3. và đánh dấu tổng số ca nhiễm trong ngày thấp nhất kể từ ngày 28/9/2020.

Các số liệu cũng cho thấy chỉ có 65 ca tử vong mới được ghi nhận ở những bệnh nhân trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính Covid-19, đạt mức nhỏ nhất kể từ 12/10 năm ngoái.

Chính phủ Anh cho biết 22.377.255 người dân nước này đã được tiêm liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên vào cuối ngày 7/3 vừa qua, tăng nhẹ so với 22.213.112 người được tiêm chủng theo dữ liệu của ngày 6/3.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Nhật Bản phân phối kit xét nghiệm Covid-19 qua máy bán tự động

Nhật Bản phân phối kit xét nghiệm Covid-19 qua máy bán tự động

Những máy bán tự động đã phần nào giải quyết được vấn đề xét nghiệm Covid-19 vốn đang khá bất tiện tại Nhật Bản.

Báo Mỹ viết về ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 ở Hội An

Báo Mỹ viết về ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 ở Hội An

Đại dịch ảnh hưởng nặng nề hơn ở Hội An vì thành phố này phụ thuộc nhiều vào du khách nước ngoài. Nhiều ngư dân đổi nghề nay buộc phải trở lại biển để tiếp tục mưu sinh.