Ấn Độ hiện là "ổ dịch" lớn thứ hai thế giới, hơn 15 triệu ca dương tính với virus corona chủng mới, trong đó 178.793 bệnh nhân không qua khỏi. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 275.306 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ đầu dịch và thêm 1.625 trường hợp tử vong.

{keywords}
Một nhân viên y tế đang tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thủ đô New Delhi và bang Maharashtra hôm 18/4 đều chứng kiến số ca mắc mới tăng kỷ lục, lần lượt ở mức 24.375 người và 67.123 người.

Nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan, chính quyền New Delhi đã yêu cầu cách ly bắt buộc tại nhà trong vòng 14 ngày đối với bất kỳ ai trở về từ lễ hội tôn giáo Kumbh Mela ở Haridwar, bang Uttarakhand. Những người vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm.

Do sự gia tăng đột biến số ca nhiễm trên toàn quốc, hệ thống y tế ở nhiều bang và thành phố Ấn Độ đang bị quá tải và phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như thiếu thiết bị trợ thở, giường hồi sức cấp cứu (ICU) và thuốc điều trị Remdesivir.

Chính phủ Ấn Độ ngày 18/4 thông báo các bệnh viện dành cho cán bộ hoặc doanh nghiệp nhà nước sẽ được chuyển đổi thành khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với thêm nhận viên y tế, các phương tiện chăm sóc đặc biệt như máy thở, oxy và phòng thí nghiệm. Ngành đường sắt sẽ cho triển khai các chuyến tàu đặc biệt nhằm vận chuyển bình oxy tới những bang đang thiếu.

Nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch, đồng thời nên ở nhà, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết để làm chậm lại tốc độ lây lan của virus.

Thổ Nhĩ Kỳ có số ca tử vong cao kỷ lục

Dữ liệu từ Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, nước này có thêm 318 bệnh nhân Covid-19 tử vong hôm 18/4, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát, nâng tổng số trường hợp không qua khỏi trên toàn quốc lên gần 40.000 người.

Theo báo Guardian, tổng số ca mắc tại Thổ Nhĩ Kỳ tính tới hiện tại là gần 4,3 triệu người, tăng 55.802 trường hợp so với một ngày trước đó.

Nhà chức trách địa phương cho rằng việc thiếu tuân thủ các quy định giãn cách xã hội cùng sự xuất hiện của các biến thể virus mới là nguyên nhân khiến dịch bùng phát mạnh sau khi chính phủ cho nới lỏng các biện pháp hạn chế hồi đầu tháng 3.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ siết chặt các biện pháp hạn chế chống Covid-19 trước mùa du lịch, kể cả hạn chế đi lại liên tỉnh, hạn chế đi lại tự do của người dân trong độ tuổi từ 20 đến trên 65, đóng cửa các trung tâm thể thao, giải trí để khống chế dịch.

Một nửa người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm vắc-xin

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 18/4 thông báo, gần 130 triệu người từ 18 tuổi trở lên, tương đương 50,4% số người trưởng thành ở nước này đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19. Gần 84 triệu người trưởng thành, tương đương 32,5% dân số đã được tiêm đủ liều vắc-xin.

Các thống kê trên đánh dấu một cột mốc quan trọng nữa trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử xứ sở cờ hoa.

Theo AP, Mỹ hiện đạt tốc độ tiêm chủng là 61,6 liều cho mỗi 100 người dân, kém xa nước dẫn đầu thế giới là Israel với tỉ lệ này 119,2 liều/100 dân và xếp sau Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Chile và Anh với tốc độ 62 - 100 liều/100 người.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với hơn 32,4 triệu ca dương tính, trong đó 581.061 bệnh nhân không qua khỏi.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 19/4 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 142 triệu người với hơn 3 triệu ca tử vong. Song, trên 120,5 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Để ứng phó với tình trạng gia tăng đột biến các ca mắc, Chính phủ Thái Lan đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng cung cấp thêm 25.000 giường bệnh trên toàn quốc, ngoài sức chứa bình thường của các bệnh viện. Bộ Y tế nước này cũng đang xem xét cho phép bệnh nhân Covid-19 sống một mình tự điều trị nếu các cơ sở y tế quá tải.

- Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo sẽ cử các nhân viên y tế liên bang đến giúp Toronto và tỉnh Ontario chống lại làn sóng lây nhiễm thứ ba, đang khiến các khu vực này phải đóng cửa các trường học và doanh nghiệp.

- Chính phủ Israel ngày 18/4 đã bãi bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi đi ra ngoài, đồng thời cho phép học sinh các cấp đi học bình thường trở lại. Song, Bộ Y tế Israel lưu ý, quy định đeo khẩu trang vẫn được áp dụng trong không gian kín tại những nơi công cộng. Nhà chức trách cũng khuyến nghị người dân tiếp tục đeo khẩu trang khi tụ tập đông người ở ngoài trời.

- Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cảnh báo, hệ thống y tế sẽ quá tải và nước này sẽ có thêm hàng chục nghìn ca tử vong vì dịch nếu lệnh giới nghiêm phòng chống virus không được triển khai nhất quán trên phạm vi toàn quốc. Theo số liệu của Viện Robert Koch (RKI), trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận thêm 13.123 ca mắc mới và 65 ca không qua khỏi, nâng tổng số ca mắc lên gần 3,2 triệu, bao gồm 80.591 trường hợp tử vong.

- Đài truyền hình quốc gia Ảrập Xêút đưa tin, những người Hồi giáo muốn tham gia cuộc hành hương Umra đến thánh địa Mecca sẽ phải tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trước tiên.

Tuấn Anh 

Covid-19 lây lan quá nhanh, Thủ tướng Campuchia cảnh báo mở rộng phong tỏa

Covid-19 lây lan quá nhanh, Thủ tướng Campuchia cảnh báo mở rộng phong tỏa

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông đang cân nhắc kéo dài và mở rộng lệnh phong tỏa nếu người dân không hợp tác thực hiện các biện pháp chống Covid-19.

Campuchia siết chặt phong tỏa thủ đô, dịch Covid-19 ở Đức 'rất nghiêm trọng'

Campuchia siết chặt phong tỏa thủ đô, dịch Covid-19 ở Đức 'rất nghiêm trọng'

Để đối phó với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phát đi thông báo khẩn về việc siết chặt các biện pháp phong tỏa thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.