{keywords}
Trung Quốc dựng khu cách ly cho 4.000 người. Ảnh: The Guardian

Trung Quốc dựng trung tâm cách ly Covid-19 khổng lồ

Trung Quốc đang xây dựng một trung tâm cách ly Covid-19 quy mô lớn ở ngoại ô thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc để kiềm chế sự bùng phát ngày càng tăng của virus corona tại thành phố này, theo The Guardian.

Cơ sở trên sẵn sàng đi vào hoạt động trong vài ngày tới. Nó đủ lớn để có thể chuyển toàn bộ các ngôi làng vào đó nếu có bất kỳ sự bùng phát cục bộ nào của virus.

Trung Quốc hầu như đã kiểm soát được virus corona song nước này vẫn còn trải qua các đợt bùng phát nhỏ, cục bộ. Khung cảnh bên ngoài Thạch Gia Trang, phía bắc Trung Quốc đã gợi nhớ tới những nỗ lực của Bắc Kinh hồi đầu năm ngoái nhằm xây dựng các bệnh viện dã chiến tạm thời ở Vũ Hán (nơi virus corona xuất hiện đầu tiên) trong vòng vài ngày khi virus corona xuất hiện.

Các toà nhà cách ly ở Thạch Gia Trang được trang bị phòng tắm, wifi và điều hoà nhiệt độ. Nó sẽ chứa những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân đã được xác nhận nhiễm virus.

Cơ sở này dự kiến cung cấp đủ phòng cho hơn 4.000 người sau khi nó hoàn thành, CCTV ngày 19/1 đưa tin.

Chính phủ Đức đề xuất phong toả tới 15/2

Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn kéo dài các hạn chế nhằm ngăn ngừa virus corona lây lan ở nước này tới 15/2 và bắt buộc đeo khẩu trang y tế trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cửa hàng, Reuters dẫn một dự thảo nghị quyết của chính phủ liên bang Đức.

Dự thảo trên còn đề xuất tiếp tục đóng cửa các trường học tới giữa tháng 2 và cải thiện viện trợ cho các công ty bị ảnh hưởng bởi tình trạng phong toả kéo dài. Dự thảo cũng đề xuất thành lập một nhóm công tác để tìm ra cách dừng hạn chế một cách an toàn.

Trong những ngày gần đây, các ca nhiễm mới ở Đức đã giảm, sức ép với các khoa chăm sóc tích cực đã giảm bớt song các chuyên gia về virus vẫn lo ngại về khả năng biến thể mới, dễ lây hơn của virus corona có thể lan rộng.

Số ca nhiễm Covid-19 đã xác nhận tại Đức đã tăng thêm 11.369 trường hợp, lên 2,05 triệu ca, Viện Robert Koch về các bệnh lây nhiễm cho biết ngày 19/1. Số ca tử vong ở nước này cũng tăng thêm 989, nâng tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 ở Đức lên 47.622 ca.

Diễn biến đại dịch Covid-19 trên toàn cầu

- Theo thống kê của Đại học John Hopkins tính đến chiều 19/1, Mỹ có ít nhất 400.000 ca tử vong vì Covid-19 kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát. Con số này nhiều hơn tổng số người Mỹ thiệt mạng trong 3 cuộc chiến và gần bằng số người Mỹ tử vong trong Thế chiến II.

- Thuỵ Điển, quốc gia có chiến lược đối phó với đại dịch Covid-19 một cách không chính thống khiến họ trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu, đã ghi nhận 268 ca tử vong mới liên quan tới virus corona kể từ ngày 15/1. Quốc gia 10 triệu dân này đã phát hiện 9.779 ca nhiễm mới, giảm đáng kể so với 17.395 trường hợp trong cùng thời gian hồi tuần trước.

- Ứng viên vắc-xin ngừa Covid-19 EpiVacCorona – loại vắc-xin thứ 2 đã được đăng ký ở Nga, đã chứng tỏ hiệu quả 100% trong giai đoạn thử nghiệm bước I và II, cơ quan giám sát sức khoẻ người tiêu dùng Rospotrebnadzor tuyên bố.

- Theo AP, một ban chuyên gia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) uỷ nhiệm đã chỉ trích Trung Quốc và các quốc gia khác vì không tiến hành ngăn chặn đợt bùng phát đầu tiên của virus corona sớm hơn. Ban này cũng đặt câu hỏi liệu cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc có nên gắn nhãn nó là đại dịch sớm hơn hay không.

- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã cảnh báo chính phủ của ông sẽ xét xử bất cứ ai chia sẻ thông tin sai lệch về vắc-xin ngừa virus corona trên mạng xã hội hoặc truyền thông đại chúng.

- Giới chức Sri Lanka cho biết, nước này sẽ tái mở cửa đón du khách từ ngày 21/1 nhằm khôi phục ngành du lịch. Theo đó, hai sân bay quốc tế của nước này sẽ hoạt động đầy đủ từ thứ năm (21/1). Theo chương trình mới, du khách phải làm xét nghiệm tại nước của họ 72h trước khi khởi hành.

- Các bệnh viện tại những khu vực bị đại dịch Covid-19 tấn công tại Nhật đang bên bờ sụp đổ, các chuyên gia y tế cảnh báo trong bối cảnh đất nước mặt trời mọc phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ ba, khiến số người bị bệnh nặng ở đây tăng cao kỷ lục.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.