Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 29/9, đại dịch thế kỷ tiếp tục hoành hành ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến khoảng 234 triệu người nhiễm và 4,77 triệu người thiệt mạng. Tổng cộng 210,2 triệu bệnh nhân đã phục hồi.

Trong ngày qua, Mỹ đứng đầu thế giới về số ca nhiễm mới (88.500) và số ca tử vong mới (1.655), nâng danh sách tổng lên 44 triệu ca nhiễm và 711.000 ca tử vong ở nước này kể từ đầu đại dịch.

Về số ca nhiễm mới, Anh đứng sau Mỹ với trên 34.500 trường hợp. Tiếp đến là Thổ Nhĩ Kỳ (gần 29.000 ca), Ấn Độ (xấp xỉ 22.000) và Nga (21.500).

Về số ca tử vong mới, Nga đứng thứ 2 với 852 trường hợp. Đây là mức tử vong cao chưa từng có vì dịch bệnh trong một ngày đơn lẻ ở nước này. Tiếp đến là Brazil với 744 trường hợp, Ấn Độ (375 ca) và Malaysia (240 ca).

{keywords}
Một điểm tiêm ngừa Covid-19 ở thủ đô Manila của Philippines. Ảnh: Reuters 

Philippines tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi

Theo quyết định ngày 28/9 của chính phủ Philippines, trẻ em từ 12 tuổi ở nước này sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 từ tháng 10.

Trước đó, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines đã phê chuẩn sử dụng vắc xin của hãng Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Đây là động thái nằm trong nỗ lực của các nhà chức trách Philippines nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc và chuẩn bị mở cửa trở lại trường học. Kể từ khi đại dịch bùng phát, nước này vẫn đóng cửa các trường học.

Mới đây, Philippines thông báo thực hiện thí điểm tái mở cửa 120 trường tiểu học và trung học nhưng chưa công bố kế hoạch chi tiết.

Hong Kong kéo dài giãn cách xã hội

Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc, cho biết sẽ kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay thêm hai tuần nữa, cho đến ngày 13/10.

Kể từ 17/8 đến nay, Hong Kong không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong cộng đồng. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn đưa ra quyết định trên vì lo ngại tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 ở nhóm người cao tuổi tương đối thấp, có nguy cơ nhiễm bệnh nặng và tử vong cao nếu dịch bệnh lại bùng phát.  

Hong Kong hiện là một trong những nơi kiểm soát cửa khẩu gắt gao nhất thế giới, yêu cầu người nhập cảnh phải cách ly 21 ngày tại các khách sạn được chỉ định và thực hiện xét nghiệm bắt buộc cả trong và sau khi cách ly.

Bệnh viện ở New York sa thải nhân viên không tiêm vắc xin

Các bệnh viện tại New York của Mỹ bắt đầu sa thải hoặc đình chỉ công tác những nhân viên y tế không tiêm ngừa Covid-19 theo quy định bắt buộc của Cơ quan Y tế bang này là họ phải tiêm ít nhất một mũi vắc xin trước ngày 27/9.

Điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động ở một số bệnh viện, khiến một số dịch vụ bị ngừng và nhiều ca phẫu thuật bị tạm hoãn.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hiện đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc lên 70%, mức đạt miễn dịch cộng đồng. Đến nay, mới gần 56% dân số Mỹ hoàn tất tiêm chủng trong khi nước này vẫn ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, đặc biệt là ở các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp.  

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo  

Nga trải qua ngày kỷ lục số người tử vong vì Covid-19

Nga trải qua ngày kỷ lục số người tử vong vì Covid-19

Nga, hôm nay (28/9), ghi nhận 852 bệnh nhân Covid-19 thiệt mạng, mức tử vong cao chưa từng có vì dịch bệnh trong một ngày đơn lẻ ở nước này.