Theo bản tin đăng tải ngày 30/5 của báo Süddeutsche Zeitung, mặc dù bê bối nghe lén của NSA bị phanh phui từ năm 2013 nhưng mãi tới gần đây các phóng viên mới tiếp cận được những tài liệu hé lộ sự hỗ trợ của Cơ quan tình báo quốc phòng Đan Mạch (FE) dành cho cơ quan an ninh Mỹ.

{keywords}
Thủ tướng Angela Merkel (phải) và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier của Đức đều bị tình báo Mỹ nghe lén điện thoại. Ảnh: AP

Cụ thể, FE đã cho NSA sử dụng một cơ sở của họ gần Copenhagen để phục vụ việc theo dõi, nghe lén hàng loạt quan chức trọng yếu ở Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan và Pháp.

FE cũng giúp cơ quan tình báo Mỹ thu thập thông tin về Bộ ngoại giao, Bộ tài chính và một nhà sản xuất vũ khí của Đan Mạch, đồng thời cộng tác với NSA để do thám các hoạt động chống lại Washington.

Trong đó, FE được tin đã tiếp tay cho NSA nghe lén các cuộc đàm thoại của một loạt chính trị gia hàng đầu Đức như Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier và Peer Steinbruck, ứng cử viên thủ tướng của đảng trung tả SPD.

Theo báo Süddeutsche Zeitung, vào năm 2015, Chính phủ Đan Mạch đã biết về vai trò của cơ quan tình báo nước này trong bê bối của NSA. Song, mãi tới năm 2020, họ mới buộc toàn bộ các lãnh đạo của FE từ chức sau khi phát hiện ra mức độ hợp tác tình báo giữa hai bên.

Hãng thông tấn Sputnik hôm 30/5 trích dẫn lời ông Steinbruck nhấn mạnh, dù hoạt động của các cơ quan tình báo đóng vai trò thiết yếu đối với các nhà nước phương Tây, nhưng việc nhà chức trách Đan Mạch do thám các đồng minh chứng tỏ "họ đang làm mọi việc theo ý mình". Bà Merkel và ông Steinmeier phủ nhận có hay biết về các hoạt động gián điệp của phía Đan Mạch.

Bê bối nghe lén của NSA bắt đầu bị vỡ lở vào năm 2013 khi truyền thông Đức cho đăng tải những tiết lộ động trời của cựu nhân viên NSA Edward Snowden. Việc tình báo Mỹ theo dõi hàng nghìn mục tiêu ở châu Âu suốt nhiều năm đã làm dư luận thế giới sốc nặng, gây nghi ngại cho các đồng minh cũng như khiến Washington phải đối mặt với vô số chỉ trích.

Tuấn Anh

Tình báo Mỹ nghe lén mấy đời thủ tướng Đức

Tình báo Mỹ nghe lén mấy đời thủ tướng Đức

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi Chính phủ Đức từ những năm 90 của thế kỷ trước, theo một báo cáo của WikiLeaks.

Bí mật động trời về chương trình nghe lén của Mỹ

Bí mật động trời về chương trình nghe lén của Mỹ

 Chính quyền Tổng thống Obama đã bất ngờ cho công bố các báo cáo mật trước đó và một lệnh của tòa cùng một lúc liên quan tới chương trình nghe lén mà 'người thổi còi' Edward Snowden tiết lộ.