Tỉnh Osaka nằm ở phía tây Nhật Bản, nơi sinh sống của khoảng 9 triệu người, đang chịu sự hoành hành từ Covid-19 với số ca tử vong tại đây đứng thứ ba trên tổng số ca thiệt mạng vì dịch bệnh ở đất nước này trong tháng 5/2021. Tốc độ lây lan của dịch bệnh đang ‘áp đảo’ hệ thống chăm sóc y tế nơi này.

“Nói đơn giản, đây là sự sụp đổ của hệ thống y tế. Biến chủng lây nhiễm từ Anh đã gây ra sự bùng nổ về số ca mắc Covid-19 mới”, Giám đốc bệnh viện trực thuộc Đại học Kindai, ông Yuji Tohda nói với hãng tin Reuters.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo số liệu y tế được chính quyền tỉnh Osaka công bố, chỉ có 14% trong tổng số 13.770 người nhiễm Covid-19 tại đây được nhập viện, số còn lại phải tự lo liệu.

“Biến chủng khiến những người trẻ tuổi ốm nhanh hơn, và một khi họ đã ốm nặng thì rất khó có thể hồi phục. Tôi tin rằng, hiện nay có nhiều thanh niên vẫn có quan niệm họ là ‘bất bại’. Nhưng với dịch bệnh này thì điều đó là không thể. Tất cả mọi người đều có nguy cơ nhiễm bệnh như nhau”, Giám đốc bệnh viện Y học và Dược phẩm thuộc Đại học Osaka (OMPUH), ông Toshiaki Minami nhận định.

{keywords}
Bác sĩ Toshiaki Minami. Ảnh: Reuters

Người phụ trách chuyên khoa y học cấp cứu thuộc OMPUH, ông Akira Takasu cho biết, Thế vận hội Olympic sắp tới nên dừng lại do tình hình dịch bệnh phức tạp.

“Việc tổ chức Thế vận hội nên được ngừng lại, bởi chúng tôi đã thất bại trong việc ngăn chặn biến thể Covid-19 tới từ nước Anh, và có thể sắp tới chúng tôi sẽ phải đối mặt với biến thể Ấn Độ. Biến thể Ấn Độ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là đáng lo ngại hơn, do biến thể này có thể lây lan dễ dàng hơn rất nhiều”, ông Takasu nói.

Trong một diễn biến khác, đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 Moderna được thực hiện bởi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được tổ chức ngày hôm nay (24/5) tại thủ đô Tokyo và thành phố Osaka. Dự kiến, số người được tiêm chủng mỗi ngày tại Tokyo và Osaka sẽ lần lượt là 5.000 và 2.500.

Tuấn Trần

Công dân Nhật bất ngờ nhận được tiền cứu trợ Covid-19 từ Mỹ

Công dân Nhật bất ngờ nhận được tiền cứu trợ Covid-19 từ Mỹ

Nhiều người dân Nhật Bản bất ngờ nhận được khoản tiền hỗ trợ lên tới 1.400USD giữa mùa dịch Covid-19, do những sai sót của Cơ quan Thuế vụ Mỹ.

Hệ thống y tế Ấn Độ sụp đổ, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp

Hệ thống y tế Ấn Độ sụp đổ, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo Shahid Jameel, nhà virus học, Giám đốc trường Khoa học sinh học Trivedi tại Đại học Ashoka, hạ tầng y tế của Ấn Độ đang sụp đổ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.