{keywords}
Liutyk cùng mẹ và một người bạn bày đồ ăn, nước uống để cung cấp cho những người chạy nạn. Ảnh: Kiev Independent

Hàng loạt thành phố ở Ukraine đã bị pháo kích trong cùng ngày 24/2 khi Nga tuyên bố tiến hành một chiến dịch đặc biệt tại nước này. Hơn một tuần qua, nhiều người Ukraine đã thiệt mạng, nhiều nhà cửa, cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy. Tuy nhiên, giữa thời chiến, người Ukraine đã thể hiện sự đoàn kết chưa từng có.

Theo trang Kiev Independent, người dân trên khắp Ukraine làm mọi việc có thể để giúp đỡ nhau. Họ cung cấp thuốc men, thực phẩm cho những người đang trú trong hầm tránh bom. Cả dân thường lẫn chủ cửa hàng ăn đều chuẩn bị bữa ăn cho binh sĩ, người tị nạn. Nhiều người đã nhận nuôi các con vật bị bỏ rơi và cung cấp nơi trú ẩn cho những người khác.

Liutyk cũng không phải là ngoại lệ. Tại Lviv Oblast, nơi Liutyk sinh sống, cô và mẹ cùng một người bạn đã cung cấp đồ ăn nóng, nước uống miễn phí cho những người chạy nạn mệt mỏi đang xếp hàng dài tại biên giới Ukraine với Ba Lan.

Vào ngày đầu tiên của cuộc chiến, Liutyk không tới trường như những trẻ em khác tại Ukraine. Em và mẹ dành cả ngày để theo dõi tin tức và liên lạc với người thân. Khi họ rời khỏi nhà vào cuối ngày hôm đó, gia đình Liutyk chứng kiến cảnh hàng trăm người đang đi tới trạm kiểm soát biên giới ở gần đó. Em nhận thấy trong đoàn có nhiều người ngoại quốc.

{keywords}
Hàng trăm nghìn người tháo chạy khỏi Ukraine

Theo Liên Hợp Quốc, một triệu người đã rời Ukraine để chạy trốn. Người Ukraine đã chạy sang các nước láng giềng như Ba Lan, Moldova, Hungary, Romania và nhiều quốc gia khác. Hơn 50.000 người ngoại quốc cũng rời Ukraine kể từ ngày 24/2. Hầu hết những người này đã dành nhiều giờ nếu không nói là nhiều ngày, để xếp hàng vượt qua biên giới.

Liutyk nói: "Tôi đứng trên phố và khóc khi nhận thấy đây là một cuộc chiến thực sự và mọi người đang đi sơ tán". Số người đổ dồn về biên giới tăng lên khi màn đêm buông xuống. Lúc 10h tối, khi Liutyk nhìn ra ngoài cửa sổ, em nhìn thấy dòng người đang trải dài tới sát nhà, vốn cách biên giới 15km.

"Ban đầu, gia đình cháu hơi sợ khi nhìn thấy quá nhiều người lạ như vậy. Vì thế, tất cả ngồi yên lặng trong nhà, tắt đèn đi". Không lâu sau đó, Liutyk biết một người bạn của mẹ đã bắt đầu giúp người tị nạn, cho họ ở nhờ và cung cấp đồ ăn. Do đó, gia đình em cũng quyết định giúp đỡ.

{keywords}
Ảnh: AP

Khi dòng người xếp hàng ngày càng dài hơn, Liutyk nhận thấy một phụ nữ kiệt sức và hai đứa trẻ đang tìm nhà vệ sinh, em đã mời họ vào nhà. Người phụ nữ ngồi gần cửa trước, ôm cháu trai trong lòng và run bắn người mỗi khi nghe thấy tiếng động lớn.

"Thật là sốc", Liutyk nói rồi sau đó gọi người bạn Yaryna tới giúp. Các cô gái bắt đầu đi dọc dòng người, mời trà và cà phê. Ngày hôm sau, họ đặt một chiếc bàn bên ngoài nhà Liutyk và mời mọi người những món ăn nóng hổi như bánh mỳ, mỡ lợn muối và dưa chuột, kẹo...

Liutyk kể chưa bao giờ ôm nhiều người như vậy và cũng chưa bao giờ nhận được nhiều lời đẹp đẽ từ những người lạ. Hiện dòng người đã vãn, nhưng Liutyk vẫn tiếp tục hỗ trợ mọi người. Em giúp chăm sóc người lớn và trẻ em tại khu tạm trú được lập tại một trường học địa phương.

Với những lời nói ân cần, những cái ôm an ủi và sự hỗ trợ lẫn nhau, Liutyk thấy được sự đoàn kết của người Ukraine. "Chúng tôi, người Ukraine, rất mạnh mẽ. Chúng tôi cố gắng giúp đỡ nhau bằng mọi cách có thể".

Hoài Linh

Ukraine tố Nga phá hoại di tích văn hóa, EU kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn

Ukraine tố Nga phá hoại di tích văn hóa, EU kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn

Bộ trưởng Văn hóa và Chính sách thông tin Ukraine kêu gọi đóng cửa không phận nước này với lí do quân Nga "đang phá hủy các di tích văn hóa" của Ukraine.