Trong bài phát biểu bất thường trước quốc gia, được phát sóng trên truyền hình hôm 25/4, Tổng thống CH Séc Milos Zeman đã phá vỡ sự im lặng về vụ bê bối đang kéo căng quan hệ song phương với Nga. Ông Zeman giải thích, bản thân lâu nay chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào vì giữ "cái đầu lạnh" và chờ thêm một số phân tích.

{keywords}
Tổng thống Séc Milos Zeman. Ảnh: Sputnik

"Chúng ta đang điều tra hai giả thuyết. Giả thuyết đầu tiên cho rằng vụ nổ bắt nguồn từ việc xử lý chất nổ không tốt và giả thuyết thứ hai tin đây là hoạt động của một cơ quan tình báo nước ngoài”, ông Zeman nói trên đài truyền hình Prima.

Theo Sputnik, Tổng thống Séc cảnh báo không nên vội vã đưa ra kết luận cho đến khi nhà chức trách hoàn tất cuộc điều tra chính thức. Ông nhấn mạnh cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và chưa loại trừ khả năng vụ nổ kho vũ khí ở làng Vrbetice, cách thủ đô Prague khoảng 330km về phía đông nam, khiến 2 người thiệt mạng 7 năm trước chỉ là tai nạn thông thường.

Ông Zeman cho biết thêm, các báo cáo phản gián, cả bí mật và công khai suốt 6 năm qua ở Séc chưa bao giờ đề cập đến việc hai đặc vụ tình báo quân đội Nga (GRU) liên can đến vụ nổ Vrbetice. Theo ông, các sự kiện gần đây có thể là "trò chơi" của các "cơ quan đặc biệt", có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng đối với Séc.

Phát biểu gây sửng sốt của Tổng thống Séc được đưa ra một tuần sau khi Chính phủ nước này cáo buộc Nga đứng sau sự cố Vrbetice. Prague cho rằng, vụ nổ do hai đặc vụ GRU là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov gây ra. Trước đó, hai người này từng bị nhà chức trách Anh buộc tội đã thực hiện vụ đầu độc cựu đặc vụ GRU Sergei Skripal.

Tiếp sau các cáo buộc ngày 17/4, Prague đã trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga và loại tập đoàn năng lượng hạt nhân quốc doanh Nga Rosatom khỏi danh sách đấu thầu xây dựng một lò phản ứng mới tại nhà máy điện nguyên tử Dukovany.

Moscow thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc của Prague và quy động thái của Chính phủ Séc với làn sóng chống Nga mới do Mỹ khởi xướng và dẫn đầu. Chính phủ Nga đã đáp trả bằng cách trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc. Tổng thống Vladimir Putin mới đây cũng ký thông qua luật cấm các đại sứ quán của những nước "không thân thiện" thuê công dân Nga làm việc cho họ.

Tuấn Anh

Nga 'ăn miếng, trả miếng' CH Séc

Nga 'ăn miếng, trả miếng' CH Séc

Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Moscow đã ra lệnh trục xuất 20 nhà ngoại giao của CH Czech và buộc họ phải rời khỏi nước này trước cuối ngày 19/4.

Ủng hộ Séc, thêm 3 nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Ủng hộ Séc, thêm 3 nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Ba quốc gia châu Âu gồm Estonia, Latvia và Lithuania vừa đồng loạt trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga để thể hiện sự ủng hộ CH Séc trong cuộc đối đầu với Moscow.