Đây là lần đầu tiên ông Maduro xuất hiện kể từ khi phe đối lập kêu gọi quân đội nổi dậy. Ông bác bỏ lời của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó rằng ông toan tính chạy sang Cuba trong khi xảy ra biến động và "người Nga đã cản ông rời đất nước". 

{keywords}
Tổng thống Nicolas Maduro lên truyền hình Venezuela bác tin ông 'chạy sang Cuba'

Tổng thống Venezuela cũng thông báo bổ nhiệm tướng Gustavo Gonzalez Lopez làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Bolivar (Sebin), thay thế tướng Manuel Ricardo Cristopher, người bị nghi dính tới vụ nổi dậy của một nhóm quân nhân sáng 30/4.

Ông tuyên bố căn cứ không quân La Carlota ở phía Đông Caracas chưa bao giờ "bị chiếm quyền kiểm soát" như thông tin phe đối lập đưa ra. Theo ông, ý đồ của phe đôi lập là muốn tạo ra sự hỗn loạn và hiểu nhầm rằng quân đội Venezuela đã đứng lên chống lại chính phủ hợp hiến.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Maduro nhắc lại thực tế thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez là một phạm nhân đang chịu án quản thúc tại gia, và việc ông này thoát khỏi nơi giam giữ là vi phạm pháp luật.

{keywords}
Lực lượng trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro ngăn vụ nổi dậy của một nhóm quân nhân sáng 30/4 tại căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas.

Trước đó, trong một thông điệp trên Twitter, Tổng thống Maduro khẳng định các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang và các đơn vị quân đội trên khắp Venezuela vẫn trung thành tuyệt đối với nhân dân, hiến pháp và tổ quốc. Ông kêu gọi dân chúng xuống đường tuần hành bảo vệ cách mạng, giữ tinh thần thép để bảo đảm thắng lợi của hòa bình trước những hành động bạo lực.

Cùng ngày, cũng trên Twitter, Ngoại trưởng Venezuela cáo buộc Washington tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính và Phó tổng thống Mỹ Mike Pence "cầm đầu âm mưu đảo chính".

Trước đó, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido - người tự xưng là Tổng thống lâm thời của Venezuela – xuất hiện trong một đoạn băng tuyên bố đã được một số binh sĩ ủng hộ. Video dài 3 phút được cho là quay tại một căn cứ không quân ở Caracas, trong đó Guaido kêu gọi lực lượng vũ trang và người dân Venezuela tham gia "giai đoạn cuối cùng chiến dịch tự do" nhằm chấm dứt sự "tiếm quyền" của chính quyền Maduro.

{keywords}
Bất ổn ở Venezuela leo thang sau khi Juan Guaido kêu gọi lực lượng vũ trang và người dân Venezuela chấm dứt chính quyền Maduro.

Ngay sau lời kêu gọi, nhiều vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Caracas khiến hàng chục người bị thương.

Ngay lập tức, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez lên tiếng khẳng định quân đội đứng về phía Tổng thống Maduro, đồng thời lên án thủ lĩnh đối lập Guaido là kẻ "phản quốc".

Hiện cơ quan công tố Venezuela đã mở cuộc điều tra đối với những đối tượng liên quan tới âm mưu đảo chính bất thành ngày 30/4 và Bộ Tư pháp tuyên bố sẽ có những hành động phù hợp vào thời điểm thích hợp.

Trước đó, cũng trong ngày 30/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông Maduro đã chuẩn bị rời đất nước đến Cuba nhưng Nga đã ngăn cản. "Chúng tôi theo dõi suốt cả ngày, đã khá lâu không ai nhìn thấy Maduro", ông Pompeo nói và nêu thêm một cách chi tiết: "Ông ấy có một chiếc máy bay chờ sẵn ở đường băng, như chúng tôi hiểu, ông ấy sẵn sàng rời đi vào sáng nay nhưng người Nga tỏ ý ông ấy cần ở lại.  Ông ấy đã định đến Havana (Cuba)".

Thanh Hảo