Cảnh sát Tân Cương (Trung Quốc) mới đây đã kết thúc chiến dịch dài 56 ngày, xóa sổ một nhóm khủng bố do tổ chức Hồi giáo cực đoan từ nước ngoài chỉ huy.

Theo báo chí Trung Quốc, trước đó, hôm 18/9, nhóm khủng bố này đã tấn công mỏ than nằm ở khu vực hẻo lánh thuộc huyện Bái Thành, địa khu Akasu trên độ cao 2.600m. Khi lực lượng chức năng tới, nhóm này đã phục kích giết hại 16 người (bao gồm 5 cảnh sát) và làm bị thương 18 người khác. Sau đó chúng chạy vào núi tổ chức chống trả.

{keywords}
Hiện trường vây quét nhóm khủng bố. (Ảnh: Yaxin)

Chính quyền Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đã tổ chức các lực lượng cảnh sát vũ trang và nhân dân địa phương tiến hành truy quét. Trực thăng vũ trang cũng đã được huy động, phối hợp cùng với lực lượng mặt đất, thiết lập vòng vây. Đến ngày 12/11, ngoại trừ 1 tên ra đầu hàng, 28 tên còn lại đều đã bị tiêu diệt.

Điều tra cho thấy, nhóm khủng bố do 2 đối tượng Musa Tohuniamu và Mamati Aisha cầm đầu và chịu sự chỉ huy trực tiếp của một tổ chức Hồi giáo cực đoan ở nước ngoài. Từ 2008, một số thành viên của nhóm đã 6 lần móc nối với tổ chức khủng bố nước ngoài, thề trung thành và nhận chỉ đạo về chiến thuật để gây vụ tấn công vào khu mỏ.

Ngô Tuyết