“Nga cũng hành động tương tự. Mỹ nói họ rút khỏi hiệp ước và Nga cũng vậy. Washington cho biết sẽ nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí mới, Moscow cũng hành động y như vậy”, RT dẫn lời người đứng đầu Kremlin tuyên bố khi nói về INF.

{keywords}
Ảnh AP

Bình luận thêm về vấn đề này, Tổng thống Putin nói với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rằng Moscow vẫn để ngỏ khả năng đàm phán. Tuy nhiên, ông chỉ thị cho các bộ trưởng không khởi xướng hội đàm về vấn đề này.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, Mỹ đã vi phạm Hiệp ước, cụ thể là bệ phóng MK 41 được Mỹ triển khai ở châu Âu – loại dùng được với tên lửa Tomahawk, là sự vi phạm trực tiếp Hiệp ước INF.

Tổng thống Nga tuyên bố như trên một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo, Mỹ sẽ ngừng thực thi các nghĩa vụ theo Hiệp ước INF vào 2/2 và khởi xướng tiến trình rút lui dài 6 tháng.

Trước đó, Mỹ liên tục tuyên bố tên lửa 9M729 của Nga vi phạm Hiệp ước INF, vốn cấm tên lửa có tầm xa từ 500-5.500km. Moscow phủ nhận cáo buộc và nói nó không có cơ sở.

Hoài Linh