Hãng thông tấn, Reuters, dẫn thông tin từ Văn phòng Điều phối các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc, hôm 24/5 cho biết Triều Tiên đã đóng góp 300.000USD vào Quỹ viện trợ nhân đạo cho Myanmar. Đây là sáng kiến của Liên Hợp Quốc nhằm kêu gọi hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á, nơi hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ cuộc chính biến nổ ra hồi đầu tháng 2.

Đây được xem là khoản viện trợ tài chính đầu tiên cho nước ngoài của Triều Tiên thông qua Liên Hợp Quốc sau hơn 15 năm. Lần gần nhất quốc gia này có động thái tương tự là từ 2005, khi Bình Nhưỡng dành 150.000USD cho việc hỗ trợ các nơi bị tàn phá bởi thảm họa sóng thần năm 2004, gồm Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Maldives và Sri Lanka.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCNA

Hiện tại, Triều Tiên cũng đang phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai và dịch bệnh. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), dẫn phát biểu Chủ tịch Kim Jong Un, hôm 16/6 cho biết kinh tế Triều Tiên dù đã có dấu hiệu cải thiện trong nửa đầu năm 2021, song tình trạng thiếu lương thực vẫn diễn ra "căng thẳng".

"Tình hình lương thực của người dân đang căng thẳng hơn, do ngành nông nghiệp không hoàn thành kế hoạch sản xuất lúa gạo bởi những thiệt hại từ trận bão năm ngoái", ông Kim phát biểu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh kéo dài đòi hỏi Đảng Lao động Triều Tiên phải đẩy mạnh nỗ lực cung cấp thực phẩm, quần áo và nhà ở cho người dân.

Cho đến nay, dù đang phải xét nghiệm và cách ly cho hàng chục nghìn trường hợp, nhưng Triều Tiên vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Điều này có được nhờ Bình Nhưỡng đã nhanh chóng thực hiện đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước, dù những biện pháp này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế, thương mại.

Việt Anh

Kim Jong Un lo ngại về tình hình lương thực của Triều Tiên

Kim Jong Un lo ngại về tình hình lương thực của Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết, tình hình lương thực của người dân nước này đang trở nên ‘căng thẳng’.

Kim Jong Un họp Quân ủy Trung ương Triều Tiên

Kim Jong Un họp Quân ủy Trung ương Triều Tiên

Chủ trì phiên họp của Quân ủy Trung ương, ông Kim Jong Un kêu gọi Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự và chuẩn bị tâm thế cảnh giác trước tình hình mới.