{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên nêu danh kẻ thù lớn nhất, doạ mở rộng kho hạt nhân. Ảnh: Reuters

Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm nay (9/1) cho biết, số phận của quan hệ Mỹ và Triều Tiên phụ thuộc vào việc Washington có từ bỏ các chính sách thù địch của nước này với Bình Nhưỡng hay không.

Theo AP, ông Kim Jong Un đưa ra các tuyên bố trên ngày 8/1 trong một cuộc họp quan trọng của đảng cầm quyền. Những tuyên bố này được xem như một cách gây sức ép với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden, người từng chỉ trích cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un nói: “Yếu tố then chốt để thiết lập quan hệ mới giữa Triều Tiên và Mỹ, phụ thuộc vào Mỹ có rút lại chính sách thù địch của mình hay không”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định, sẽ không dùng tới kho vũ khí hạt nhân trừ khi Mỹ có hành động thù địch, sử dụng vũ khí hạt nhân chống Triều Tiên trước. Ông Kim Jong Un cũng nhấn mạnh Triều Tiên phải củng cố hơn nữa quân đội và năng lực hạt nhân của mình khi mối đe doạ bị Mỹ xâm chiếm ngày càng tăng.

Người đứng đầu Triều Tiên ra lệnh cho các quan chức phát triển tên lửa với nhiều đầu đạn, tên lửa hạt nhân phóng dưới nước, vệ tinh do thám và các tàu ngầm chạy bằng hạt nhân. Ông Kim Jong Un nói, Triều Tiên phải đẩy mạnh năng lực tấn công chính xác vào các mục tiêu cách xa 15.000km (dường như đề cập tới đất liền của Mỹ) và phát triển công nghệ sản xuất các đầu đạn hạt nhân nhẹ, nhỏ có thể gắn lên các tên lửa tầm xa một cách dễ dàng.

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên có khả năng phát triển các hệ thống vũ khí hiện đại như vậy không.

Những tuyên bố trên được ông Kim Jong Un đưa ra trong đại hội đảng cầm quyền, được tổ chức lần đầu tiên trong 5 năm. Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận gì về những tuyên bố này và phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden cũng từ chối bình luận.

Hoài Linh

Triều Tiên tổ chức sự kiện chính trị lớn

Triều Tiên tổ chức sự kiện chính trị lớn

Triều Tiên đã khai mạc đại hội đảng lần đầu tiên trong gần 5 năm và nhà lãnh đạo Kim Jong Un thừa nhận không đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế.

Vì sao Triều Tiên không phải ưu tiên hàng đầu của ông Biden?

Vì sao Triều Tiên không phải ưu tiên hàng đầu của ông Biden?

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã theo đuổi chính sách gây áp lực tối đa nhằm thúc ép Triều Tiên giải trừ hạt nhân, nhưng không đạt kết quả.