Ông Kim và ông Trump sẽ hội đàm ở Hà Nội trong hai ngày 27 - 28/2, tức là 8 tháng sau cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa họ ở Singapore hồi năm ngoái.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore ngày 12/6/2018. Ảnh: AP.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất hồi tháng 6/2018, hai nguyên thủ đã cam kết sẽ hành động hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Song, nhiều chính trị gia Mỹ đánh giá thỏa thuận đạt được lúc đó có cách diễn đạt chung chung và cho đến nay mang lại rất ít kết quả cụ thể.

Theo Reuters, cận kề thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) vừa cho đăng tải một bài xã luận cảnh báo Tổng thống Trump không nên nghe theo những người chỉ trích Mỹ, các đối tượng đang cố gắng hủy hoại các cuộc hòa đàm cùng những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương.

Kể từ khi lên nắm quyền ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã tìm cách gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi để đổi lấy các nhượng bộ của Washington.

Song, trong vài ngày trở lại đây, ông Trump dường như đã dịu giọng và khẳng định sẽ gỡ bỏ cấm vận chống Triều Tiên nếu quá trình phi hạt nhân hóa đạt tiến triển có ý nghĩa. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng nói, ông không vội vã và không thúc bách Bình Nhưỡng về thời gian.

Trong một loạt thông điệp mới đăng tải trên Twitter, ông Trump bày tỏ, bản thân và ông Kim sẽ đạt các bước tiến xa hơn tại hội nghị thượng đỉnh trong tuần này ở Hà Nội, đồng thời tái cam kết giúp Triều Tiên phát triển kinh tế sau khi nước này hoàn tất quá trình giải trừ hạt nhân.

Với những người chỉ trích cách ông giải quyết vấn đề Triều Tiên, ông Trump đáp trả: "Thật hài hước khi chứng kiến những người đã thất bại trong nhiều năm, họ chẳng có gì, lại dạy bảo tôi cách đàm phán với Triều Tiên. Nhưng dẫu sao cũng cảm ơn".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn chương trình "Fox News Sunday", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận, Triều Tiên vẫn chưa có các bước đi "cụ thể" về giải trừ hạt nhân. Theo ông Pompeo, có thể Mỹ và Triều Tiên cần thêm một hội nghị thượng đỉnh nữa sau sự kiện ở Hà Nội. Tuy nhiên, quan chức này bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt "tiến bộ đáng kể" trong tuần này.

Tuấn Anh