"Hình ảnh cho thấy nước được xả từ ngày 25/8 đến ít nhất là ngày 9/9, và không thấy nước hôm 1/10 nhưng lại có nước vào ngày tiếp theo", bài báo được đăng tải trên 38 North cho biết, phân tích những hình ảnh vệ tinh mới chụp cảnh lò phản ứng hạt nhân 5MW xả nước ra kênh thoát của sông Koryong.

Trang 38 North lý giải, khi lò phản ứng hoạt động, việc xả thải gián đoạn không phải là hiếm.

{keywords}
Hình ảnh: Pleiades © CNES 2021

Hồi tháng 8, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng ra báo cáo cho rằng Bình Nhưỡng dường như đã kích hoạt lò phản ứng hạt nhân 5MW tại khu phức hợp này.

Trước đó, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin Triều Tiên đã tiến hành tái chế các thanh nhiên liệu qua sử dụng từ lò phản ứng để lấy plutonium phục vụ phát triển bom hạt nhân.

Giới chuyên gia nhận định, có khả năng Triều Tiên đã chọn kích hoạt năng lượng hạt nhân sử dụng cho vũ khí giữa thời điểm phục hồi liên lạc trực tiếp với Hàn Quốc vào đầu tháng này, với đối thoại liên Triều được nối lại sau khi bị đình trệ kể từ tháng 6/2020. 

Bình Nhưỡng hiện đang chịu một số lệnh cấm vận quốc tế liên quan chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bị cấm của nước này. Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã thử nhiều vũ khí khác nhau trong tháng 8, bao gồm một tên lửa hành trình tầm xa và một tên lửa đạn đạo tầm ngắn.  

Thanh Hảo

Mỹ bổ sung vệ tinh để do thám Triều Tiên

Mỹ bổ sung vệ tinh để do thám Triều Tiên

Lãnh đạo Văn phòng Do thám Quốc gia Mỹ (NRO) xác nhận đã bổ sung 2 hệ thống vệ tinh giúp thu thập thêm các thông tin về Triều Tiên.