Theo Reuters, trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên trước công chúng tại London với tư cách là Giám đốc SIS - thường được biết đến với tên gọi MI6, ông Moore cho rằng các cơ quan tình báo trên thế giới, từ Mỹ đến Nga, đang phải thích nghi với việc Trung Quốc trở thành siêu cường.

“Thích ứng với một thế giới đang chịu tác động từ sự trỗi dậy của Trung Quốc là ưu tiên lớn nhất của MI6", ông Moore phát biểu. 

Liệt kê một loạt vấn đề mà Bắc Kinh đang trở nên quyết đoán hơn, ông cho rằng điều đó đang đặt ra "thách thức nghiêm trọng đối với ổn định và hòa bình trên toàn cầu". Tuy nhiên, ông cũng nhận định Trung Quốc đang "đánh giá thấp" quyết tâm của Mỹ, và rủi ro từ những tính toán sai lầm vì quá tự tin của Bắc Kinh là “có thật".

{keywords}
Giám đốc Cục Tình báo mật Anh Richard Moore. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Moore còn nhắc đến mối quan hệ đang xấu đi giữa Anh với Nga, song nhấn mạnh London không muốn rơi vào thế đối đầu với Moscow.

“Tôi tôn trọng sâu sắc lịch sử, văn hóa và con người Nga. Mối quan hệ khó khăn hiện tại với Nga không phải là điều nước Anh mong muốn”, ông tuyên bố. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để giữ gìn an ninh quốc gia, cũng như răn đe và phòng thủ trước những mối đe dọa từ Moscow”.

Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận trước những phát biểu trên.

Ông Richard Moore gia nhập MI6 vào những năm 1980 và từng làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao tại nhiều nước. Ông nhậm chức giám đốc cơ quan này vào tháng 10/2021.

Việt Anh

Mỹ thừa nhận chạy đua phát triển vũ khí siêu thanh với Trung Quốc

Mỹ thừa nhận chạy đua phát triển vũ khí siêu thanh với Trung Quốc

Bộ trưởng Không quân Mỹ xác nhận, nước này và Trung Quốc đang chạy đua phát triển các vũ khí siêu thanh gây sát thương nhất.

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc di chuyển 'bất thường' ở eo biển Đài Loan

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc di chuyển 'bất thường' ở eo biển Đài Loan

Một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc được cho là đã đi nổi qua eo biển Đài Loan hôm 29/11, động thái bị các chuyên gia nhận định là ‘bất thường’.