Chính phủ Nhật Bản hôm 13/4 đã thông báo sẽ thải hơn 1 triệu mét khối nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi ra biển, khiến nhiều nước láng giềng quan ngại. Trung Quốc cáo buộc kế hoạch này là "vô cùng thiếu trách nhiệm".

{keywords}
Các bồn chứa nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật. Ảnh: Kyodo News.

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 26/4 cho đăng tải trên Twitter ảnh chế bức tranh khắc gỗ "Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa" nổi tiếng từ thế kỷ 19 của họa sỹ Nhật Hokusai, trong đó cho thấy hai người mặc đồ bảo hộ chống chất độc hại màu cam đang đổ nước thải hạt nhân màu xanh lá cây từ một con thuyền xuống biển. Núi Phú Sỹ ở hậu cảnh nguyên tác bị thay bằng một tháp làm mát của nhà máy hạt nhân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 27/4, Ngoại trưởng Nhật Motegi Toshimitsu tuyên bố, nước này sẽ có hành động "phản đối mạnh mẽ" và tìm cách dỡ bỏ thông điệp nói trên thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 28/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc quả quyết, Chính phủ Nhật cần phải rút lại quyết định xả nước thải ở Fukushima và xin lỗi, thay vì lên án ông.

Cùng ngày, khi trả lời chất vấn của một nghị sĩ đối lập trước quốc hội, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nhật quả quyết "các thông điệp Twitter vô tâm" như của ông Triệu không được phép tồn tại.

Reuters cho hay, tranh cãi giữa hai nước láng giềng diễn ra không lâu sau khi Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích tuyên bố chung gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide.

Tuấn Anh

Trung Quốc thách chính khách Nhật uống nước thải từ Fukushima

Trung Quốc thách chính khách Nhật uống nước thải từ Fukushima

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi các chính trị gia ở Tokyo dùng nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima để uống, nấu ăn, giặt quần áo hoặc tưới cây để chứng tỏ nó đủ an toàn để đổ ra biển.

Nhật sẽ xả cả triệu mét khối nước nhiễm phóng xạ ra biển

Nhật sẽ xả cả triệu mét khối nước nhiễm phóng xạ ra biển

Chính phủ Nhật Bản hôm 13/4 cho biết sẽ thải hơn một triệu mét khối nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi vào Thái Bình Dương.