{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Nikkei, Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc dự báo, mưa lớn từ 100-160mm kéo dài trong 3 ngày tới 23/7 sẽ xảy ra ở các tỉnh Tứ Xuyên, An Huy, Hồ Bắc và Hà Nam.

Mưa như trút đã ảnh hưởng tới gần 24 triệu cư dân ở khắp 24 tỉnh của Trung Quốc từ đầu tháng này, Bộ quản lý các vấn đề khẩn cấp cho biết. Nhà chức trách Trung Quốc ước tính thiệt hại kinh tế trực tiếp do lũ lụt gây ra lên tới 64,4 tỷ NDT (tương đương 9,2 tỷ USD).

Nhà chức trách địa phương ở khu vực sông Hoài Hà ngày 20/7 mô tả việc kiểm soát lũ lụt là “u ám” sau khi mức nước sông chạm mốc lịch sử trong năm nay là 29,66m. Họ cũng cảnh báo, mưa lớn còn tiếp diễn và đẩy mức báo động lũ lụt lên “đỏ” – mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo 4 bậc. Sông Hoài Hà chảy qua khu vực miền trung gồm các tỉnh An Huy, Hà Nam, Giang Tô và Sơn Đông.

Trong một video đăng tải trên mạng xã hội trong ngày đầu tuần có hình ảnh thành phố Liuan, tỉnh An Huy ngập trong nước, khiến 10.000 cư dân mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ tiếp cận những nơi cần ứng cứu bằng thuyền. 

Mùa mưa ở Trung Quốc thường bắt đầu vào 1/6 song năm nay diễn ra sớm hơn một tuần, Trung tâm khí hậu quốc gia nước này cho hay. Mưa lớn tập trung chủ yếu ở vùng trung và hạ lưu sông Dương Tử - con sông dài nhất nước này.

Theo các quan chức Trung Quốc, mưa dông nhiệt đới năm nay là do lượng hơi nước khổng lồ bốc lên từ Vịnh Bengal gặp gió lạnh tới từ phương bắc.

Mưa lớn kéo dài cũng là phép thử đối với đập Tam Hiệp. Con đập lớn nhất thế giới này được xây xong vào năm 2006, bất chấp sự phản đối của cư dân và các chuyên gia môi trường.

Kể từ cuối tuần trước, mức nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp đã lên tới 164,18 mét, mức cao kỷ lục trong suốt mùa lũ kể từ lúc con đập này được xây dựng. Giới chức Trung Quốc liên tục bác bỏ những cáo buộc đập Tam Hiệp không thể ngăn chặn lũ lụt ở các thành phố ở hạ nguồn.

Hoài Linh

Trung Quốc vá đê thủng, xác nhận tình trạng đập Tam Hiệp

Trung Quốc vá đê thủng, xác nhận tình trạng đập Tam Hiệp

Việc vá lỗ thủng dài 188m của đê Zhongzhou gần hồ Bà Dương, tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc hiện đã hoàn thành.

Hình ảnh thành phố hạ lưu đập Tam Hiệp bị ngập lụt kinh hoàng

Hình ảnh thành phố hạ lưu đập Tam Hiệp bị ngập lụt kinh hoàng

Thành phố Nghi Xương của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nằm ở hạ lưu đập Tam Hiệp bị ngập lụt nghiêm trọng.