Theo tạp chí Caixin, Sichuan Trust đã bị chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc tiếp quản vào năm 2020, sau khi doanh nghiệp này không thể trả hết nợ gốc và lợi tức cho các nhà đầu tư. Đến nay, số tiền mà Sichuan Trust nợ các nhà đầu tư là 25,3 tỷ Nhân dân tệ (3,9 tỷ USD).

{keywords}
Tỷ phú Lưu Thương Long. Ảnh: Forbes

Theo báo cáo do Công ty kiểm toán KPMG Trung Quốc tiến hành hồi tháng 4/2020, Sichuan Trust bị phát hiện thiếu hụt 25,3 tỷ Nhân dân tệ trong sổ sách tài chính. Và từ tháng 5/2020, công ty này không thể trả tiền cho các nhà đầu tư.

Tỷ phú Lưu Thương Long là người nắm giữ 54,2% cổ phần tại tập đoàn Sichuan Trust, trong khi 32% cổ phần khác của Sichuan Trust thuộc về tập đoàn Sichuan Hongda Group, cũng thuộc quyền quản lý của Lưu, dù ông này không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào. Một công ty khác là Sichuan Hongda được niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải nắm khoảng 22.2% cổ phần Sichuan Trust.

Tờ Caixin cho biết, tỷ phú Lưu Thương Long là anh họ của tỷ phú Lưu Hán, người bị xử tử hình vào năm 2015 vì điều hành một đường dây tội phạm có tổ chức.

Lưu Hán là một trong nhiều đối tác làm ăn của Chu Bân, con trai cả cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang. Chu Vĩnh Khang đã bị kết án tù chung thân năm 2015 vì lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và tiết lộ bí mật quốc gia.

Tuấn Trần

Bắc Kinh đứng đầu thế giới về số lượng tỷ phú

Bắc Kinh đứng đầu thế giới về số lượng tỷ phú

Bắc Kinh hiện là nơi tập trung nhiều tỷ phú hơn bất cứ thành phố nào khác trên thế giới, theo danh sách tỷ phú mới nhất hàng năm của tạp chí Forbes.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất Trung Quốc bất ngờ rời công ty do mình sáng lập

Tỷ phú tự thân trẻ nhất Trung Quốc bất ngờ rời công ty do mình sáng lập

Tỷ phú Trung Quốc Colin Huang đã bất ngờ từ chức Chủ tịch Pinduoduo, tập đoàn thương mại điện tử do chính ông sáng lập.