Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố, Bắc Kinh có thể thiết lập Vùng Nhận diện phòng không (ADIZ) tại Biển Đông nếu họ cảm thấy bị đe dọa.

Hãng thông tấn AP dẫn lời ông Lưu hôm 13/7 cho hay, Chính phủ mới của Philippines cũng có thể nhận được ‘lợi ích hữu hình’ từ việc hợp tác với Trung Quốc.

{keywords}

Trung Quốc mở rộng và tăng cường hoạt động bồi đắp đảo trái phép trên biển Đông, khiến các nước láng giềng lo ngại. (Ảnh: EPA)

Tuyên bố này của ông Lưu đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc (PCA) ra phán quyết đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới vấn đề Biển Đông. Theo đó, PCA bác bỏ ‘đường chín đoạn’ của Trung Quốc.

Theo BBC, ông Lưu Chấn Dân nói thêm, việc thiết lập vùng phòng không ở đây chỉ còn tùy thuộc vào mức độ đe dọa nhắm với Trung Quốc.

“Nếu an ninh của chúng tôi đang bị đe dọa, tất nhiên chúng tôi có quyền để phân ranh giới một vùng. Điều này sẽ phụ thuộc vào đánh giá tổng thể của chúng tôi... Chúng tôi hi vọng các nước khác sẽ không nhân cơ hội này đe dọa Trung Quốc, mà sẽ làm việc với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, ổn định ở Biển Đông và không khiến nó trở thành nguồn gốc của một cuộc chiến tranh” – AP dẫn lời ông Lưu.

Cũng trong buổi họp báo, đại diện Ngoại giao Trung Quốc nói, Bắc Kinh hi vọng chính phủ mới của Manila sẽ không sử dụng phán quyết của Tòa Trọng tài như là một cơ sở để đàm phán.

Trong Sách Trắng có tựa đề: ‘Trung Quốc kiên quyết giải quyết tranh chấp với Philppines ở Biển Đông thông qua đàm phán’, Bắc Kinh tuyên bố sẽ duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Năm 2013, Trung Quốc đã thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông trong bối cảnh tranh chấp với Nhật Bản về nhóm đảo đá Senkaku/ Điếu Ngư.

Cũng trong ngày 13/7, Trung Quốc đã cho hai máy bay dân sự hạ cánh xuống sân bay trên đá Vành Khăn và đá Xu Bi mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Tân Hoa Xã, hai máy bay của hãng Hàng không Phương Nam và Hàng không Hải Nam cất cánh từ sân bay ở đảo Hải Nam lúc 8h30 và 8h40 sáng 13/7. Hai chiếc máy bay đã hạ cánh tại sân bay mà nước này mới xây dựng phi pháp ở đá Vành Khăn và Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 2 giờ sau đó.

Lê Thu