Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, bệnh nhân là một cư dân ở thành phố Trấn Giang thuộc tỉnh Giang Tô. Người này nhập viện điều trị từ ngày 28/4 và mãi tuần trước, tức là một tháng sau, mới được chẩn đoán mắc virus H10N3.

Bệnh nhân hiện đã hồi phục và sẵn sàng xuất viện.

{keywords}
Virus H10N3 được tin có khả năng lây bệnh thấp. Ảnh: Reuters

Các quan chức Trung Quốc không tiết lộ cách người đàn ông bị nhiễm virus H10N3 ra sao. Song, chủng virus cúm gia cầm này được tin không dễ dàng lây lan từ người sang người.

Theo BBC, thế giới đang tồn tại nhiều chủng cúm gia cầm khác nhau và việc những người tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm virus không phải chuyện hiếm gặp. Song, nhà chức trách Trung Quốc chưa phát hiện thêm bất kỳ trường hợp người nhiễm H10N3 nào khác qua truy vết tiếp xúc đối với ca bệnh ở Giang Tô.

Một đại diện NHC khẳng định với tờ Thời báo Hoàn cầu rằng, H10N3 có khả năng gây bệnh thấp, đồng nghĩa virus không gây bệnh nặng cho gia cầm và không có khả năng lây lan nhanh chóng.

Reuters dẫn lời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận, vào thời điểm này, không có dấu hiệu H10N3 lây lan từ người sang người.

"Chừng nào virus cúm gia cầm còn xuất hiện ở gia cầm, việc lây nhiễm lẻ tẻ các chủng cúm này ở người là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Đó là lời nhắc nhở sống động rằng mối đe dọa của đại dịch cúm vẫn còn dai dẳng", WHO nhấn mạnh.

Dịch cúm gia cầm do biến thể virus H5N8 gây ra, đang hoành hành ở nhiều nước châu Âu đã dẫn đến việc hàng trăm nghìn vật nuôi bị tiêu hủy. Hồi tháng 2, Nga cũng báo cáo ca mắc virus này đầu tiên ở người.

Việc người nhiễm cúm gia cầm trở nên hiếm gặp kể từ sau vụ bùng phát dịch H7N9 khiến khoảng 300 người trên thế giới thiệt mạng trong hai năm 2016, 2017.

Tuấn Anh

Chủng cúm gia cầm mới khiến thiên nga chết hàng loạt tại Anh

Chủng cúm gia cầm mới khiến thiên nga chết hàng loạt tại Anh

Cái chết của hàng loạt con thiên nga tại Anh khiến các chuyên gia lo ngại về một chủng cúm gia cầm mới.

Cúm gia cầm bùng phát gần "ổ dịch" virus Vũ Hán

Cúm gia cầm bùng phát gần "ổ dịch" virus Vũ Hán

Trung Quốc vừa phát hiện sự bùng phát của cúm gia cầm H5N1 (cúm A/H5N1) cực nguy hiểm ở tỉnh Hồ Nam, giáp phía nam tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) đang gây rúng động toàn thế giới.