Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên vừa được một phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết sáng nay (16/7). Hãng thông tấn Bloomberg trước đó đưa tin rằng, ông Trump sẽ loại trừ việc áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc, để tránh leo thang căng thẳng với Bắc Kinh.

Đạo luật tự trị Hong Kong được ông Trump ký thông qua ngày 14/7, cho phép Chính phủ Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến có liên quan, Trung Quốc hôm 15/7 đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad để lên tiếng phản đối Đạo luật tự trị Hong Kong được ký duyệt, cũng như việc Washington hủy bỏ tình trạng thương mại đặc biệt của đặc khu này.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang đã kêu gọi ông Branstad nên “sửa chữa sai lầm” bằng việc ngừng áp dụng các quy định trong đạo luật trên, cũng như việc tước quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong. 

Theo ông Zheng, các đòn trừng phạt của Mỹ nhằm vào các thực thể và cá nhân Trung Quốc là “sự vi phạm luật pháp quốc tế và các các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế”. Thứ trưởng Ngoại giao Zheng cảnh báo Trung Quốc sẽ trả đũa.

Tuấn Trần

Người Hong Kong có số giờ làm việc nhiều nhất thế giới nhưng vẫn sống thọ

Người Hong Kong có số giờ làm việc nhiều nhất thế giới nhưng vẫn sống thọ

Có số giờ làm việc cao bậc nhất thế giới nhưng người dân Hong Kong vẫn có tuổi thọ trung bình cao, lên tới 84 tuổi. 

Australia ngưng hiệp ước dẫn độ, mở cửa đón dân Hong Kong

Australia ngưng hiệp ước dẫn độ, mở cửa đón dân Hong Kong

Thủ tướng Scott Morrison hôm nay (9/7) tuyên bố huỷ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong (Trung Quốc) và mở đường cho hàng chục nghìn người dân đặc khu định cư lâu dài ở Australia.