{keywords}
 

Hãng tin Reuters trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng Trung Quốc ngày càng khó che giấu việc xây dựng lực lượng hạt nhân và nước này dường như đã đi chệch hướng khỏi chiến lược hạt nhân vốn dựa vào phòng vệ tối thiểu mà họ theo đuổi suốt nhiều thập niên qua.

Ông Price nói như vậy khi được hỏi về một bản tin mà tờ The Washington Post đưa ra trước đó. Tờ báo này viết Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa mới ở khu vực sa mạc, phía tây nước này.

“Các bản tin và những diễn biến khác cho thấy kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ phình to nhanh chóng hơn và lên tới mức cao hơn dự báo trước đây. Đây là việc đáng lo. Nó làm dấy lên những câu hỏi về ý định của Trung Quốc… Mỹ kêu gọi Bắc Kinh có các biện pháp giảm nguy cơ gây chạy đua vũ trang”.

Quan chức này nói thêm, đó là lý do tại sao Tổng thống Joe Biden ưu tiên cho sự ổn định chiến lược khi tiếp xúc với Tổng thống Nga Putin. “Cơ sở lý luận tương tự cũng được áp dụng với một cường quốc hạt nhân khác là Trung Quốc”.

Washington thường xuyên kêu gọi Trung Quốc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với nước này và Nga. Tuy nhiên, Bắc Kinh thường từ chối đề nghị này.

Hoài Linh

Mỹ, Nhật từng tập trận tối mật

Mỹ, Nhật từng tập trận tối mật

Mỹ và Nhật đã tiến hành các cuộc tập trận, tập huấn chung để đề phòng xung đột với Trung Quốc, giữa những lo ngại về các hoạt động quân sự của Bắc Kinh.

Xem dàn chiến cơ phô diễn kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc

Xem dàn chiến cơ phô diễn kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc được tổ chức sáng nay (1/7) ở quảng trường Thiên An Môn, bắt đầu bằng màn trình diễn ấn tượng của dàn máy bay quân sự.