Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn các nguồn tin cho biết, yêu cầu trên được Bắc Kinh đưa ra sau khi nhiều nhà máy Trung Quốc ở Myanmar bị tấn công cuối tuần qua.

{keywords}
Khói bốc lên từ một khu công nghiệp ở Yangon, Myanmar. Ảnh: AA

Trong thông báo mà SCMP thấy được, Uỷ ban Giám sát và Quản lý Tài sản thuộc sở hữu Nhà nước (SASAC) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra lệnh cho các doanh nghiệp nhà nước ở Myanmar phải sơ tán nhân viên liên quan các dự án phải tạm dừng.

Theo SCMP, danh sách được rút khỏi nước này còn bao gồm những người đã hết thời hạn làm việc luân phiên, các nhân sự chưa được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, lao động sống ở những vùng hẻo lánh và những người đối mặt với tình thế nguy hiểm ở địa phương.

SASAC còn yêu cầu tất cả các công ty nhà nước hoạt động ở Myanmar thực hiện các biện pháp khẩn cấp, đảm bảo đủ phương tiện như xăng dầu, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác phục vụ quá trình sơ tán. 

Một nhân viên làm việc trong một dự án cơ sở hạ tầng ở Myanmar cho biết anh đã nhận được hướng dẫn từ SASAC.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu vào cuối tuần qua, khi một số nhà máy do Trung Quốc đầu tư bị tấn công", nguồn tin này nói. "Thực tế, gần như tất cả các dự án ở đây đều đã dừng lại. Chúng tôi đang bàn xem ai sẽ ở lại để theo dõi tình hình. Tôi nghĩ, gần như tất cả chúng tôi sẽ trở về nước nếu không có gì thay đổi".

Phát ngôn viên của SASAC từ chối bình luận về kế hoạch sơ tán, và các cuộc gọi điện thoại tới đại sứ quán Trung Quốc ở Yangon không có hồi đáp, theo SCMP. 

Quyết định sơ tán nói trên được Trung Quốc đưa ra sau khi đám đông dùng xăng đốt cháy 32 nhà máy do Trung Quốc đầu tư ở một khu công nghiệp tại Yangon, gây thiệt hại tài sản lên tới 37 triệu USD.  

Thanh Hảo

Hơn 400 cảnh sát, lính cứu hỏa Myanmar trốn sang Ấn Độ

Hơn 400 cảnh sát, lính cứu hỏa Myanmar trốn sang Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, hơn 400 người Myanmar, nhiều người trong số họ là cảnh sát đã vượt biên sang Ấn Độ kể từ cuối tháng trước.

Hàng chục nhà máy Trung Quốc ở Myanmar bị tấn công

Hàng chục nhà máy Trung Quốc ở Myanmar bị tấn công

Tổng cộng 32 nhà máy có chủ đầu tư đến từ Trung Quốc ở thành phố Yangon (Myanmar) đã bị phá hoại trong các cuộc biểu tình từ 14 đến 15/3, theo thông tin từ Thời báo Hoàn Cầu