"Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht miễn nhiệm chức vụ của mình ngay lập tức, và yêu cầu này đã được Bộ trưởng chấp nhận", Phó Đô đốc Schoenbach cho biết trong một tuyên bố hôm 22/1, theo hãng thông tấn Reuters. "Tôi xem nước đi này (từ chức) là cần thiết để ngăn chặn thêm tổn thất đối với Hải quân Đức, các lực lượng Đức, và đặc biệt là Nhà nước Cộng hòa Liên bang Đức".

{keywords}
Phó Đô đốc Kay-Achim Schoenbach, tư lệnh Hải quân Đức. Ảnh: Quân đội Đức

Trước đó, phát biểu bằng tiếng Anh tại một cuộc thảo luận với nhóm chuyên gia Ấn Độ tại New Delhi hôm 21/1, ông Schoenbach đã đưa ra một số quan điểm được cho là gây tranh cãi về Nga và Ukraina. Bộ Quốc phòng Đức sau đó đã công khai chỉ trích những nhận xét của ông Schoenbach, đồng thời khẳng định chúng không phản ánh quan điểm nào của Đức "cả về nội dung lẫn cách lựa chọn ngôn từ”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraina hôm 22/1 đã triệu tập Đại sứ Đức để phản đối những phát biểu của ông Schoenbach, và tuyên bố những bình luận này có thể gây tổn hại đến những nỗ lực của phương Tây nhằm giảm căng thẳng tình hình.

"Ukraina biết ơn Đức vì sự hỗ trợ mà họ đã cung cấp kể từ năm 2014, cũng như những nỗ lực ngoại giao để giải quyết xung đột vũ trang Nga-Ukraina. Tuy nhiên, những tuyên bố hiện tại từ phía Đức đã gây thất vọng và đi ngược lại với sự hỗ trợ và nỗ lực đó", Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba tuyên bố trên Twitter.

Ông Schoenbach đã đăng thông điệp cáo lỗi lên Twitter, nói rằng ông “lẽ ra không nên làm theo cách đó” và mô tả nhận xét của mình là một “sai lầm rõ ràng, không cần phải ngụy biện”.

Bình luận của người đứng đầu lực lượng hải quân Đức được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây đang leo thang trong thời gian gần đây. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraina, với lo ngại nước này có thể tấn công quốc gia láng giềng. Phía Nga đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên, và khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây nước này hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ, Nga rầm rộ đưa khí tài tập trận sát 'điểm nóng' Ukraina

Mỹ, Nga rầm rộ đưa khí tài tập trận sát 'điểm nóng' Ukraina

Mỹ đưa tàu sân bay tới Địa Trung Hải để tập trận cùng NATO, trong khi Nga cũng chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Belarus giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.

Anh điều lính tinh nhuệ tới hỗ trợ Ukraina ứng phó Nga

Anh điều lính tinh nhuệ tới hỗ trợ Ukraina ứng phó Nga

Truyền thông Anh đưa tin, nước này đã điều động một nhóm lính tinh nhuệ tới huấn luyện quân đội Ukraina sử dụng các vũ khí chống tăng mới, do London gửi tặng Kiev để ứng phó với Nga.