Các bác sĩ cho biết, tỷ lệ tử vong vì virus corona của trẻ em Indonesia cao hơn so với bất kỳ nước nào trên thế giới, và thực tế này thách thức quan niệm phổ biến hiện nay rằng trẻ em ít có nguy cơ nhiễm Covid-19.

{keywords}
Một phụ nữ cùng hai con gái song sinh 7 tuổi ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters  

Theo New York Times, đã có hơn 100 trẻ nhỏ nhiễm Covid-19 qua đời mỗi tuần trong tháng 7 ở Indonesia trong khi nước này hứng chịu đợt dịch bùng phát tồi tệ nhất. "Con số của chúng tôi là cao nhất thế giới. Tại sao chúng ta không mang được điều tốt đẹp nhất cho trẻ nhỏ của mình?", báo New York Times dẫn lời Giám đốc Hiệp hội Nhi khoa Indonesia, Tiến sĩ Aman Bhakti Pulungan.

Trong tháng này, Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 toàn cầu, đã vượt qua Ấn Độ và Brazil trở thành tâm dịch mới của thế giới về số người nhiễm mỗi ngày. Theo các bác sĩ nhi khoa Indonesia, trẻ em hiện chiếm tới 12,5% số ca nhiễm Covid-19 ở nước này. Chỉ riêng trong tuần từ ngày 12/7 đã có hơn 150 trẻ tử vong vì Covid-19, một nửa là trẻ dưới 5 tuổi.

Tính đến nay, Indonesia đã ghi nhận hơn 3,16 triệu ca nhiễm và hơn 83.000 người chết vì Covid-19. Tuy nhiên, giới chuyên gia y tế đánh giá các con số thực tế cao hơn nhiều lần do hạn chế về xét nghiệm.

Tiến sĩ Aman cho biết, kể từ đầu đại dịch đến nay, đã có hơn 800 trẻ em ở Indonesia chết vì Covid-19, nhưng đa số tập trung trong vòng một tháng qua. Giới chuyên gia y tế chỉ ra một số yếu tố dẫn đến tình trạng này, trong đó có các bệnh nền như béo phì, tiểu đường, suy dinh dưỡng và bệnh tim. Bên cạnh đó, các bệnh viện đều quá tải trước số ca nhiễm tăng quá cao, và rất ít bệnh viện lập khu điều trị riêng cho trẻ em.  

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Thanh Hảo  

Những lý do khiến Indonesia trở thành tâm dịch Covid-19

Những lý do khiến Indonesia trở thành tâm dịch Covid-19

Sau khi càn quét dữ dội ở Ấn Độ và Brazil, đại dịch Covid-19 chuyển hướng tới Đông Nam Á và biến Indonesia thành tâm dịch mới.