{keywords}
Tỷ phú Jack Ma mất danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Jack Ma và gia đình ông từng đứng đầu nhóm những người Trung Quốc giàu có nhất trong Danh sách những người giàu có toàn cầu của tạp chí Hurun vào năm 2019 và 2020. Tuy nhiên, hiện tỷ phú này chỉ đứng thứ 4, sau nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring của Zhong Shanshan, Pony Ma của Tencent Holding và Collin Huang của công ty thương mại điện tử mới nổi Pinduoduo.

Báo cáo của Hurun cho hay, thứ hạng của Jack Ma bị tụt khỏi nhóm 3 là “sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc đưa Ant Group và Alibaba vào khuôn phép về các vấn đề chống độc quyền”.

Những rắc rối gần đây của Jack Ma được khơi mào bởi một bài phát biểu ngày 23/10/2020, trong đó, tỷ phú này chỉ trích các cơ quan quản lý Trung Quốc, dẫn tới việc 37 tỷ USD cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng của Ant Group phải tạm hoãn.

Kể từ đó, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã siết chặt giám sát chống độc quyền với ngành công nghệ ở nước này và Alibaba phải hứng chịu nhiều nhất. Tháng 12/2020, các nhà quản lý thị trường Trung Quốc cũng mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào Alibaba.

Các nhà quản lý Trung Quốc cũng bắt đầu siết chặt hơn lĩnh vực công nghệ tài chính và yêu cầu Ant Group chuyển một số doanh nghiệp của họ thành công ty tài chính để được quản lý như các công ty tài chính truyền thống.

Tỷ phú Jack Ma sau đó đã biến mất trong khoảng 3 tháng, làm dấy lên những đồn đoán về tung tích của ông. Ông này tái xuất hiện vào tháng 1 qua một đoạn video dài 50 giây.

Zhong, người giàu có nhất Trung Quốc hiện giờ đang sở hữu khối tài sản 550 tỷ NDT, tương đương 85 tỷ USD.

Hoài Linh

Tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc tái xuất sau nhiều tháng 'ở ẩn'

Tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc tái xuất sau nhiều tháng 'ở ẩn'

Tỷ phú Jack Ma đã có lần đầu xuất hiện trước công chúng sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng.

Jack Ma rút lời hứa với ông Trump

Jack Ma rút lời hứa với ông Trump

Do leo thang chiến tranh thượng mại Mỹ - Trung, tỷ phú Jack Ma, ông chủ tập đoàn Alibaba, đã rút lại lời hứa trước đó với Tổng thống Mỹ Trump.