Sáng 10/12, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden đã đến trị trấn ven biển Whakatane ở gần White Island để gặp mặt lực lượng chức năng. Sau đó, bà đã có buổi họp báo cập nhật tình hình mới nhất về các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.

{keywords}
 Vị trí của núi lửa so với thị trấn Whakatane
{keywords}
 Bà Jacinda Ardern gặp gỡ lực lượng chức năng tại Whakatane

Bà Ardern cho biết hai nhóm du khách đã ở trên núi lửa vào chiều 9/12, thời điểm nó phun trào. Hiện số người thiệt mạng là 5 người, song có 8 người đang mất tích và nhiều khả năng cũng đã tử vong, cơ quan chức năng cho biết. Có 31 người bị thương hiện đang ở trong bệnh viện, và 3 người đã xuất viện. Theo các quan chức, có 47 người đã có mặt trên đảo tại thời điểm vụ việc xảy ra, gồm 24 người Australia, 9 người Mỹ, 5 người New Zealand, 4 người Đức, 2 người Trung Quốc, 2 người Anh và 1 người Malaysia.

{keywords}
 Thủ tướng New Zealand chủ trì cuộc họp báo cập nhật tình hình 

Bà Ardern nói thêm rằng, hiện “không có dấu hiệu nào của sự sống” trên đảo kể từ vụ phun trào. Trực thăng cứu hộ của cảnh sát đã thực hiện nhiều chuyến bay nhưng chưa phát hiện ra người sống sót nào.

{keywords}
 Khói toả ra từ miệng núi lửa trên đảo White Island, nhìn từ thị trấn Whakatane sáng 10/12

Đối với 31 người bị thương đang được điều trị trong bệnh viện, 27 trong số họ bị bỏng hơn 30%, nhiều người bị tổn thương đường hô hấp, bác sĩ Pete Watson ở Bộ Y tế cho biết. Ông cũng e rằng, số người tử vong sẽ còn tăng cao.

Nhiều người dân địa phương ở thị trấn ven biển Whakatane đã đến đặt hoa, tưởng niệm các nạn nhân và cầu nguyện cho những người mất tích và bị thương. Thị trấn ở gần nhất với đảo White Island này có dân số khoảng 32.000 người.

{keywords}
 Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ núi lửa phun trào
{keywords}
 

Tổng hợp hình ảnh về vụ phun trào do các du khách ghi lại

Hiện vẫn đang có các hoạt động ở mức thấp bên trong núi lửa, và các chuyên gia cảnh báo khả năng sẽ có một lần phun trào nữa trong vòng 24 giờ tới. 

Anh Thư