Trương Trung Sinh là điển hình của loại quan chức vụ nhỏ nhưng nhận hối lộ cực lớn, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Theo Sina, ngày 26/12, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy Sơn Tây ra thông báo khai trừ đảng, bãi bỏ đãi ngộ hưu trí, tịch thu mọi khoản thu nhập trái phép đối vơi Trương Trung Sinh, nguyên Ủy viên Thường vụ, Phó thị trưởng Lã Lương, chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp điều tra để xét xử về tội tham nhũng.

{keywords}
Trương Trung Sinh khi còn đương chức

Bản thông báo nêu những vi phạm của Sinh bao gồm: “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, tổ chức và quy tắc chính trị; để che đậy khuyết điểm sai phạm đã câu kết với các thương nhân làm giả chứng cứ, lập ra liên minh công thủ đối kháng lại tổ chức; tự tiện ra nước ngoài hàng chục lần; vi phạm kỷ luật liêm chính, lợi dụng chức vụ mưu lợi cho người khác rồi đòi và nhận hối lộ số tiền cực lớn, có dấu hiệu phạm tội hối lộ”.

Quan chức cơ quan viện kiểm sát cho biết, số tiền liên quan trong vụ án tham nhũng của Sinh lên tới 2,5 tỷ Nhân dân tệ (8.700 tỷ đồng), trong đó đã biết rõ Sinh nhận hối lộ 600 triệu tệ (2.110 tỷ đồng) của 11 chủ mỏ than. Đây là kỷ lục mới về số tiền nhận hối lộ của một quan tham ở Trung Quốc.

Trương Trung Sinh năm nay 63 tuổi, đã giữ các chức ở Lã Lương, vùng mỏ than lớn hàng đầu Trung Quốc gần 30 năm. Từ 2003 đến khi về hưu tháng 3/2013, liên tục là Phó thị trưởng trong thời kỳ “10 năm hoàng kim” về khai thác than. nên Sinh nên ra sức vơ vét bằng cách lợi dụng chức quyền để “ban phát” quyền khai thác cho các chủ mỏ. Vì thế, ông ta có biệt danh “Bố già Sơn Tây”.

{keywords}
Dãy biệt thự của Trương Trung Sinh

Ngày 29/5/2014, mặc dù Sinh đã nghỉ hưu, nhưng vẫn bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương bắt giữ để điều tra về những sai phạm khi đương chức. Đến ngày 26/12/2015, Sinh bị khai trừ đảng, chuyển cơ quan tư pháp xử lý.

Báo chí địa phương dẫn lời những người quen biết Trương Trung Sinh cho biết, ông ta có nhà ở các địa phương Lã Lương, Thái Nguyên, Bắc Kinh, Thượng Hải, Chu Hải, cùng lúc bao nuôi nhiều người tình, tổng tài sản lên tới hàng trăm tỷ Nhân dân tệ. Trương Trung Sinh là điển hình của quan tham “chức ruồi, nhưng vấn đề lớn hơn hổ”.

Tháng 3/2013, sau khi nghỉ hưu, người ta phát hiện Sinh đang xây một dãy biệt thự 2 tầng gồm hơn chục tòa kiến trúc kiểu cổ kéo dài hàng trăm mét theo hàng chữ “Nhất” ở Nhị Lang Bình, huyện Trung Dương, Lã Lương. Ngoài ra, ông ta còn có một tòa biệt phủ khác ở Lôi Gia Câu cách đó không xa. Nơi này có thế tựa núi, cổng sắt đóng kín. Nhìn qua khe cửa có thể thấy một tòa nhà kiểu Trung Hoa cổ với các tòa, viện, vườn, hồ… chiếm diện tích tới 10 mẫu.

Những người quen biết Sinh nói, cả hai khu đất này đều được thầy phong thủy chọn lựa, với ngụ ý “Hai núi kẹp một khe, ắt đời đời phát lộc”. Thế nhưng, ngày 29/5/2014, khi Sinh bị bắt thì dãy biệt thự ở Nhị Lang Bình còn chưa kịp khánh thành.

Ngô Tuyết