Các giao thức y tế cần được tôn trọng trong thời điểm Covid-19 rất phức tạp. Thế nhưng, cơ quan y tế Brazil có nhiều thời gian phù hợp hơn để giải quyết vấn đề, thay vì biến trận bóng đá trở thành trò hề.

Bê bối ở Sao Paulo

Bóng đá chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút. Sau đó, mọi thứ liên quan trở thành một vụ bê bối lớn do trận Brazil - Argentina bị hủy khi những nhân viên từ Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia Brazil (Anvisa) xâm nhập vào sân để thực hiện việc trục xuất 4 cầu thủ Argentina. Những người này được cho là đã vi phạm các quy định về sức khỏe vì họ đến từ "vùng đỏ", nơi có biến thể Delta của virus corona, mà cụ thể là từ nước Anh.

{keywords}
Otamendi và Acuna xô đẩy một nhân viên y tế

Tranh luận, đấu tranh, căng thẳng, bối rối. Những kỳ vọng về một bữa tiệc bóng đá, sự tái hiện chung kết Copa America 2021, kết thúc theo cách khác, phơi bày ra trước mắt người hâm mộ thế giới một cách bất thường. Và bây giờ, FIFA sẽ phải quyết định điều gì xảy ra với 3 điểm chưa có chủ nhân.

Điều gì thực sự đã xảy ra? Họ đã có 4 phút 40 giây trên bãi cỏ sân Arena Corinthians ở Sao Pablo. Argentina hòa không bàn thắng trước Brazil với đội hình tương tự đã sử dụng ngày 10/7 tại Maracana, ngày họ giành Copa America sau gần 3 thập kỷ chờ đợi.

Cristian Romero đã thực hiện một pha vào bóng với Neymar ở phần sân Argentina; tiếp theo là phản ứng mạnh mẽ của ngôi sao Brazil với Leandro Paredes, những người đột nhiên quên rằng họ là đồng nghiệp và bạn bè ở PSG. Trọng tài người Venezuela, Jesus Valenzuela, thổi phạt và tách các cầu thủ ra.

Nhưng trận đấu không bao giờ tiếp tục...

Đột nhiên, tất cả hoang mang tuyệt đối. Marcos Acuna và Nicolas Otamendi bắt đầu xô đẩy một người mặc quần jeans và áo sơ mi xanh, với một số giấy trắng được gấp trong túi quần sau, khiến không ai biết anh ta là ai. HLV Lionel Scaloni đã rời khu kỹ thuật và vào sân để trấn an các chàng trai của mình.

Tất cả cầu thủ hai đội đều chạy về phía khu vực đó và sự náo động tăng lên. Đội ngũ trọng tài, đại diện LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) - những người cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra, cũng vào cuộc. Ít phút sau, trận kinh điển Nam Mỹ ở Vòng loại World Cup 2022 bị tạm dừng vì lý do "bất khả kháng".

Đó là tất cả về một vai trò quốc tế to lớn, vốn bắt đầu một ngày trước đó, và nó bùng nổ một cách đáng xấu hổ trước mắt thế giới. Các thành viên của Anvisa là những người đã vào sân bằng vũ lực và trước sự ngạc nhiên của chính CONMEBOL khi yêu cầu trục xuất Emiliano Martinez, Cristian Romero, Giovani Lo Celso (họ là người đá chính) và Emiliano Buendia (không được đăng ký thi đấu), trên cơ sở rằng họ khai báo gian y tế, khi cho rằng mình không đi qua Anh, nước đi qua Anh, một trong những khu vực bị nhà nước Brazil coi là có nguy cơ cao cùng với Bắc Ireland, Ấn Độ và Nam Phi.

Những người đã đi qua một số quốc gia này trong 14 ngày qua phải tự cách ly trong khoảng thời gian tương tự sau khi nhập cảnh vào Brazil. Đội Argentina đặt chân xuống sân bay Guarulhos (Sao Paulo) hôm thứ Sáu tuần trước, sau chuyến bay từ Venezuela. Vào thời điểm đó, tất cả rất bình thường. Nhưng một ngày sau, vào thứ Bảy, mọi thứ trở nên rắc rối.

{keywords}
Trận đấu Brazil vs Argentina trở thành bê bối

Rắc rối trước trận đấu

Từ Anvisa, họ phát hiện ra sự bất thường được cho là của các cầu thủ Argentina. Họ đến khách sạn Marriott vào buổi chiều, khi toàn đội đã chuẩn bị cho buổi tập cuối cùng trước trận đấu, để báo cáo tình hình và cảnh báo rằng 4 cầu thủ này nên bị cô lập và không thể thi đấu với Brazil. Họ đã tìm cách xác minh tài liệu sức khỏe.

Ở đó, các phiên bản khác nhau được thúc đẩy bởi sự nghi ngờ bắt đầu xuất hiện. Có phải rắc rối phát sinh chỉ vì Brazil không thể triệu tập 9 cầu thủ của họ đang chơi bóng ở Premier League? Hay một lý do nào khác?

Chủ tịch LĐBĐ Argentina (AFA), Claudio Tapia, đã trao đổi với CONMEBOL từ trước về kịch bản này. Cơ quan bóng đá lớn nhất Nam Mỹ cho phép những cầu thủ từ Premier League được thi đấu. Giao thức bong bóng sức khỏe đều đã được các LĐBĐ thành viên chấp nhận, sau khi đối thoại với các cơ quan y tế của mỗi quốc gia.

Điều này loại trừ việc tạo ra sự cô lập tương ứng với các thành viên của các đội, miễn là chúng không làm vỡ bong bóng. Đây là cách diễn ra Copa America, cũng như Copa Libertadores và Copa Sudamericana. Đối với Vòng loại khu vực châu Âu cũng vậy vì mọi thứ đều có sự kiểm soát của FIFA - tổ chức vốn không hài lòng khi các liên đoàn Anh, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha không nhả cầu thủ.

Với sự hỗ trợ của CONMEBOL, Scaloni và toàn đội duy trì bình tĩnh. Nhưng vào đầu ngày Chủ nhật, Anvisa đã trở lại với một tuyên bố trong đó báo cáo rằng Martinez, Romero, Lo Celso và Buendia đã đưa "thông tin sai lệch", với một hình thức xử lý chính thức: "Khi xác minh rằng thông tin do khách du lịch cung cấp là sai sự thật, Anvisa làm rõ rằng họ đã thông báo sự việc với Cảnh sát Liên bang, vì vậy các biện pháp được thực hiện ngay lập tức trong phạm vi thẩm quyền của cảnh sát".

Các nhân viên cảnh sát đã có mặt nhiều giờ tại nơi tập trung Argentina trước cuộc đọ sức. Tuy nhiên, một lần nữa điều thuận lợi từ CONMEBOL đã đến và đội, với sự dẫn dắt của Messi, lên xe buýt đến SVĐ mà không gặp vấn đề gì. Họ thay đồ, khởi động và ra sân thi đấu.

Trong thời gian đó, Anvisa vẫn giữ vững vị trí không thể lay chuyển, trong khi LĐBĐ Brazil và CONMEBOL tiếp tục cố gắng giải quyết vấn đề. Liên đoàn nói rằng đã có một thỏa thuận với lực lượng cảnh sát để tiến hành trục xuất các cầu thủ bị nhắm đến sau tiếng còi mãn cuộc, nhưng từ Anvisa, họ không muốn chờ đợi và tự mình vào sân.

{keywords}
Cầu thủ Argentina nhanh chóng trở về, chờ FIFA quyết định

Chờ tín hiệu FIFA

"Chúng tôi đã ở đây được ba ngày, cậu có chờ đợi trận đấu diễn ra không?"Messi tỏ ra khó chịu khi nói chuyện với Neymar - đối thủ và cũng là bạn thân của anh. "Tại sao họ không vào khách sạn?", Scaloni phẫn nộ. "Chúng tôi không nhận được thông báo nào về việc họ không thể chơi trận đấu. Là một người quản lý, tôi phải bảo vệ các cầu thủ của mình".

Về phần mình, Chủ Tapia cho biết: "Không có gì sai lệch ở đây vì có luật y tế quy định tất cả các giải đấu Nam Mỹ được tổ chức và các cơ quan y tế của mỗi quốc gia đã chấp thuận giao thức mà chúng tôi đang tuân thủ".

Đội tuyển Argentina, theo lệnh của đại diện CONMEBOL, nhanh chóng vào phòng thay đồ và rời đi vài giờ sau đó để đến thẳng sân bay, nhờ sự can thiệp của Đại sứ nước này. Họ trở về nhà để chuẩn bị cho trận gặp Bolivia. Trong khi đó, trọng tài và CONMEBOL đã đưa ra báo cáo tương ứng với FIFA, nói về việc hủy trận đấu vì sự xâm nhập của "những người không được phép".

LĐBĐ Brazil tách mình ra khỏi cuộc tranh cãi và đẩy mọi trách nhiệm về Anvisa. AFA cũng làm như vậy khi biết rằng nó có sự hỗ trợ của CONMEBOL. Giờ đây, vụ bê bối toàn cầu này sẽ được giải quyết tại Thụy Sĩ, nơi đặt trụ sở FIFA.

Thiên Thanh

Messi và đồng đội bức xúc vì hoãn đại chiến Argentina đấu Brazil

Messi và đồng đội bức xúc vì hoãn đại chiến Argentina đấu Brazil

Messi thất vọng vì cách hành xử của nhà chức trách Brazil khi quyết định hoãn trận đấu và yêu cầu các thành viên ĐT Argentina rời khỏi SVĐ. Ngay sau đó Albiceleste lên máy bay về nước.

Trận Brazil vs Argentina bị hủy vì cầu thủ đội khách vi phạm cách ly

Trận Brazil vs Argentina bị hủy vì cầu thủ đội khách vi phạm cách ly

Trận đấu giữa Brazil và Argentina vừa trôi qua được 6 phút thì bị buộc dừng. Cơ quan Y tế và cảnh sát nước chủ nhà ập vào sân để điều tra vi phạm cách ly của 4 cầu thủ của Argentina.