- Hai thành công liên tiếp ở VCK U23 châu Á và Asiad 2018 đủ giúp tuyển Việt Nam san bằng đẳng cấp với kình địch Thái Lan trước cuộc đua đến ngôi vô địch AFF Cup 2018? Câu trả lời là bài toán không dễ cho HLV Park Hang Seo.

Không còn ngán Thái Lan?

HLV Park Hang Seo chính là người hoá giải nỗi sợ hãi mỗi lần đụng độ Thái Lan. Ở M-150 Cup 2017, U23 Việt Nam của thầy Park hạ U23 Thái Lan ngay tại sào huyệt của đội bóng chùa vàng, làm tiền đề cho thành công ở VCK U23 châu Á.

{keywords}
HLV Park Hang Seo giúp bóng đá Việt Nam tạm giải thoát được nỗi sợ Thái Lan

Dĩ nhiên, với chiến thắng đặc biệt sau gần 10 năm liên tục bị kình địch này bóp nghẹt, HLV người Hàn Quốc tuyên bố chắc nịch: "Không có gì phải ngán sợ Thái Lan!". Đấy là một cách lên dây cót tinh thần của thầy Park, bởi dù gì đi nữa, nếu tuyển Việt Nam muốn tái lập thành công của 10 năm trước ở AFF Cup 2018, đương nhiên Thái Lan phải là đối thủ số 1 mà đội bóng của HLV Park Hang Seo cần tính đến ở giải đấu khu vực. Hai kỳ AFF Cup liên tiếp, Thái Lan lên ngôi vô địch mà không có đối thủ nào cản nổi.

Thật ra sau khi lên "đẳng" nhờ thành công ở VCK U23 châu Á và Asiad 2018, có những niềm tin rất lớn về đội bóng của HLV Park Hang Seo khi từ biển lớn về... ao làng tìm kiếm thành công. Thứ giá trị nhất mà đội bóng của thầy Park tích luỹ được là bản lĩnh, sự lì lợm nhất định trong nhiều thời khắc then chốt. Cộng thêm vũ khí tinh thần mà ông thầy người Hàn thổi vào đội bóng sau khi đã tự "hoá giải" nỗi sợ hãi Thái Lan.

{keywords}
Nhưng lứa cầu thủ ấy "lớn" đến cỡ nào?

Trong một chừng mực nhất định, bản lĩnh tôi luyện từ lứa cầu thủ do HLV Park Hang Seo gầy dựng tạo ra những niềm tin để có cơ sở mà hi vọng. Nó khác rất nhiều so với thế hệ đàn anh, bởi sự va đập, kinh nghiệm từ những cuộc thử thách đầy khó khăn mà lứa cầu thủ hiện tại của thầy Park đã trải qua. Cho nên, kể cả khi trong 1 năm qua, bóng đá Việt Nam không có dịp đụng độ Thái Lan đi nữa, đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng nhận được sự tôn trọng nhất định từ đối thủ số 1 Đông Nam Á.

Hãy biết tuyển Việt Nam ở đâu?

Có một thực tế, sau 2 thành công liên tiếp ở VCK U23 châu Á và Asiad 2018, áp lực đòi hỏi thành công ở AFF Cup 2018 ngày càng lớn. HLV Park Hang Seo hiểu điều này, và việc ông thầy người Hàn nói rằng "VFF đương nhiên muốn đòi hỏi thành tích cao nhất ở AFF Cup 2018" chứng tỏ sự am tường.

Ở khu vực Đông Nam Á, kể từ sau chức vô địch năm 2008, tuyển Việt Nam đều "ngã" ở vòng bán kết. Thậm chí AFF Cup 2012, tuyển Việt Nam còn không lọt qua nổi vòng bảng, dù được kỳ vọng và khi ấy còn thừa hưởng khá nhiều thành viên từng lên ngôi vô địch năm 2008. Cho nên, công bằng mà nói tuyển Việt Nam mới chỉ dừng ở mức là "ứng viên" có tiềm năng cạnh tranh chức vô địch chứ không phải đội bóng có vai vế, đẳng cấp theo kiểu "không nhất thì nhì".

{keywords}
Hãy đặt tuyển Việt Nam vào vị trí tương xứng năng lực

Vấn đề ở chỗ, cần sòng phẳng nhìn nhận thành công ở VCK U23 châu Á hay Asiad 2018 thực ra mới chỉ là 2 giải đấu trẻ. Trong cả 2 giải đấu ấy, Thái Lan hay những đối thủ cùng khu vực đều thất bại, nhưng điều đó không có nghĩa là ĐTQG của họ lép vế khi bước vào AFF Cup 2018. Cho nên, giá trị thành công mà HLV Park Hang Seo tạo lập từ những giải đấu trên có lẽ nên... xếp lại khi AFF Cup 2018 bước vào trận chiến thật sự.

Cái vai vế khiêm tốn của tuyển Việt Nam là lời cảnh tỉnh cho những ảo mộng quá lố so với tiềm lực thật sự của đội bóng. Thầy Park và lứa trò trẻ đang bay từ 2 giải đấu thành công, nhưng sân chơi AFF Cup 2018 là cuộc chơi khác hẳn về tính chất, sự điềm tĩnh để thay đổi vận mệnh của đội bóng. Bởi vậy, trước khi mơ và tham vọng leo cao, hãy cứ tỉnh táo trước những lời phỉnh phơ, thổi lên cao quá tầm của đối thủ để biết mình đang đứng chỗ nào mà chinh phục.

Hoàng Khúc