World Cup không xa vời...

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề bóng đá Việt Nam có thể tham dự World Cup hay không được đặt ra, bởi ít nhất kể từ khi bầu Đức xây dựng học viện bóng đá của mình đã nghĩ đến và phần nào đó là triển khai trong thực tế..

Thế nhưng, phải tới lúc này giấc mơ chạm vào tấm vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mới trở nên gần hơn rất nhiều khi tuyển Việt Nam đã có một căn cơ tương đối tốt, đặc biệt là những ý tưởng táo bạo về việc mở rộng World Cup của FIFA. Từ cơ sở ấy, khao khát lớn lao đi  World Cup của bóng đá Việt Nam có cơ sở biến giấc mơ thành hiện thực.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đang rất nhiều tiềm năng để phát triển... và có thể nghĩ đến World Cup

Bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang có những cầu thủ xuất sắc, đồng đều bậc nhất trong khoảng 20 năm trở lại đây. Thậm chí, nếu nhận xét một cách công bằng, có lẽ Thế hệ vàng với Huỳnh Đức, Hồng Sơn... cũng ít nhiều lép vế, không so sánh được với lứa đàn em, đàn cháu sau này.

Không chỉ tốt về chuyên môn, sự chuyên nghiệp cũng ổn hơn khi được sống trong thời điểm mà điều kiện kinh tế xã hội, tư duy trong công tác đào tạo... phát triển vượt bậc so với thời điểm trước đây.

Và nền tảng kế tiếp là thành tích, tâm lý khi dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo lứa cầu thủ trẻ mới chỉ 22-23 hoặc hơn đôi chút đã trưởng thành một cách nhanh chóng về mọi mặt.

Để giờ, kể cả khi đối đầu với Nhật Bản dù có thua đi chăng nữa cũng không ai nhìn thấy một tuyển Việt Nam sợ hãi, hay dễ dàng sụp đổ như trước đây.

Tuyển Việt Nam chơi tốt, đá bằng chuyên môn thực thụ... và có thành tích đã kéo được tình yêu từ người hâm mộ trở về và đây cũng được coi như một chất xúc tác để nghĩ đến World Cup nếu nâng số đội lên 48.

Và phải làm, thay vì chỉ nói...

Thực tế, câu hỏi cần không một “hội nghị Diên Hồng” cho bóng đá Việt Nam không phải bây giờ mới được đặt ra. Thế nhưng, bối cảnh hiện tại một hội nghị như thế cần được tổ chức không chỉ là “chấn hưng bóng đá Việt Nam” như nhiều người mong muốn trước đó.

Không cần, bởi lúc này khi đội tuyển Việt Nam có thành tích tốt, có nền tảng tương đối tự khắc các giải đấu quốc nội cũng sẽ phải ổn hơn thay vì còi cọc như trước. Và đương nhiên, những người làm, quản lý bóng đá Việt Nam cũng như thế. 

{keywords}
nhưng có bay lên được không, e rằng cần có nhiều giải pháp đột phá, chung tay từ nhiều nguồn lực xã hội

Một “hội nghị Diên Hồng” cho bóng đá Việt Nam lúc này rất cần thiết, với mục tiêu chính là ngồi lại với nhau đưa ra những giải pháp mang tính đột phá cho những gì mà chúng ta đang có để hướng đến sân chơi World Cup hay gần hơn là Asian Cup.

“Hội nghị Diên Hồng” ấy thành phần cần phải có những nhà quản lý, làm bóng đá, các ông bầu, chủ doanh nghiệp lớn... ngồi lại với nhau để cùng bắt tay vì mục tiêu đưa bóng đá Việt Nam vươn lên tầm cao. Nói nôm na, cần tận dụng mọi nguồn lực để giúp tuyển Việt Nam tốt hơn nữa.

Giấc mơ về một hội nghị như thế này thật ra không có gì quá cao sang, bởi chính bầu Đức – người đau đáu bậc nhất với bóng đá nước nhà đã từng khẳng định rằng chỉ cần ai đó đủ uy tín kêu gọi, tập hợp... thì chắc chắn tuyển Việt Nam không phải lo bất cứ vấn đề gì về kinh tế, cơ sở vật chất tập luyện.

Ông Đức đã điểm tên hàng loạt các doanh nhân đang sở hữu, điều hành nhiều tập đoàn lớn rất yêu bóng đá và việc mỗi năm đóng góp đôi ba chục tỷ đồng để đưa đội tuyển đi lên là quá đơn giản. Chỉ có điều, chưa ai kêu gọi, đứng ra và quan trọng hơn thể hiện được đúng cái tâm của mình với bóng đá Việt cho các doanh nghiệp tin tưởng chung sức.

Bóng đá Việt Nam đang thực sự có những điều kiện tốt nhất để nghĩ về World Cup. Vấn đề là hiện tại,giấc mơ ấy mới chỉ nằm trên giấy, trong các bài phát biểu báo cáo, còn thực tế bắt tay vào làm thì éo le là chưa có gì!

Duy Nguyễn