Mở đầu cuộc trao đổi với báo chí chiều 10/9, HLV Philippe Troussier nói: "Cảm ơn VFF đã trao cho tôi sự tin tưởng. Khi nhận được lời đề nghị từ VFF, ngay lập tức tôi đã trả lời rất tích cực. Tôi coi đây là trách nhiệm và vinh dự khi được mời làm HLV trưởng U18 Việt Nam.

Một trong những lý do tôi đồng ý vị trí này là vì mình đã làm việc ở Việt Nam hơn 1 năm, giúp tôi kết nối với những người làm bóng đá ở đây. Lý do khác là trong quá khứ, tôi từng đảm nhiệm vai trò tương tự, dẫn dắt U19 Nhật Bản tham dự vòng loại U23 châu Á ở Thái Lan, sau đó là VCK World Cup. Điều đó giúp tôi tự tin nhậm nhiệm vụ này".

{keywords}
HLV Philippe Troussier ra mắt trong vai trò thuyền trưởng U18 Việt Nam

Theo tân HLV trưởng U18 Việt Nam, ở thời điểm hiện tại cho đến khi vòng loại U19 châu Á 2019 bắt đầu chỉ còn hơn 60 ngày, thời gian chuẩn bị khá gấp gáp, nên cần tập trung và nỗ lực.

"Tôi cảm thấy phấn khích khi đảm nhận vai trò giúp U19 Việt Nam vượt qua vòng loại U19 châu Á sắp tới.  Bóng đá Việt Nam đang rất thành công từ VCK U23 châu Á, vô địch AFF Cup, vòng loại World Cup cho đến trận thắng U22 Trung Quốc.

Các bạn đang có một thời kỳ thành công. Thành công này gồm 4 yếu tố, gồm: Sự tạo điều kiện của VFF; chất lượng cầu thủ; khả năng huấn luyện của HLV Park Hang Seo và cuối cùng là sự ủng hộ của công chúng. Sau mỗi chiến thắng của đội tuyển, phản ứng của người hâm mộ rất lớn", ông Philippe chia sẻ.

HLV Philippe Troussier so sánh triết lý của mình và HLV Park Hang Seo có 1 điểm chung là tạo động lực và khát khao cho các cầu thủ cống hiến.

{keywords}
VFF cam kết có sự đầu tư tốt nhất cho bóng đá trẻ

"Hy vọng U18 Việt Nam đạt được khát khao tương tự những gì ở U22 và ĐTQG. Trong bóng đá còn nhiều yếu tố ảnh ưởng đến phong độ cầu thủ, bản thân tôi có mối quan hệ khăng khít với ông Park từ lâu, tôi coi mình là trợ lý của ông Park. Hy vọng U18 Việt Nam cũng đạt được thành công tương tự như U22 hay ĐTQG thời gian qua", HLV Philippe Troussie chốt lại.

Về phấn mình, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nói: "Cơ hội dự World Cup 2026 cho các nước ở ĐNA khi FIFA tăng số đội dự lên 8,5 suất. Chúng tôi xác định muốn phát triển bóng đá Việt Nam thì phải tập trung đầu tư cho các đội tuyển trẻ, để có mặt thường xuyên ở những giải đấu chính thức cấp càng cao. Hai kỳ liên tiếp U19 Việt Nam đều có mặt ở VCK U19 châu Á".

HLV Philippe Troussier là cái tên không xa lạ với bóng đá Việt Nam khi đang làm GĐKT ở trung tâm bóng đá PVF. Ông Philippe Troussier được biết đến với biệt danh “Phù thủy trắng” đã từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia. Trong đó, ông đưa Nam Phi vào vòng chung kết World Cup 1998, giúp Nhật Bản vượt qua vòng bảng World Cup 2002.

Ở vòng loại U19 châu Á 2020, Việt Nam là chủ nhà. Các trận đấu sẽ diễn ra vào đầu tháng 11. Theo lịch thi đấu, U18 Việt Nam gặp U18 Mông Cổ (6/11), U18 Guam (8/11) và U18 Nhật Bản (10/11). 

Huy Phong