1. Tan trận thua Nhật Bản, khi được hỏi về hướng đi cho bóng đá Việt Nam nhằm thoát cảnh “tìm 1 điểm chưa bao giờ khó khăn như thế”, HLV Park Hang Seo đã nói rất nhiều.

Cụ thể ông thầy người Hàn Quốc cho hay: “Tôi đã làm việc ở Việt Nam 4 năm, gần như chúng ta không có tiền đạo nữa. Sau Anh Đức, Đức Chinh..., chúng ta không thấy tiền đạo nào tiềm năng. U22 Việt Nam cũng thế.

{keywords}
HLV Park Hang Seo than phiền tuyển Việt Nam ít nhân tố mới

Rất ít cầu chủ U22 thi đấu ở V-League. Chỉ trong thời gian ngắn không thể đưa năng lực của họ đi lên được. Tôi hy vọng chúng ta có kế hoạch đào tạo bóng đá trẻ, ngay từ lứa nhỏ, từng giai đoạn, từng hệ thống kết hợp…” ông Park chốt lại.

Những gì mà ông Park chia sẻ thực tế không mới, bởi nhiều người tiền nhiệm cũng từng than phiền tương tự. Thậm chí cố HLV Riedl phải thốt lên ai oán: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc.

2. Về cơ bản, bóng đá là thành tích, thế nên câu chuyện HLV Park Hang Seo đòi hỏi các đội bóng phải sử dụng những cầu thủ trẻ tài năng nhằm phục vụ cho tuyển Việt Nam gần như không thể.

Các CLB hay những người đồng nghiệp ở V-League, giải hạng Nhất rõ ràng rất muốn dùng, ươm mầm các cầu thủ trẻ tài năng. Nhưng nếu làm như thế là mạo hiểm, không ai đảm bảo đội nhà chiến thắng, duy trì thành tích hay giữ được ghế khi kết quả trái với mong mỏi từ các ông bầu.

Cần biết rằng, bóng đá Việt Nam vẫn sống nhờ vào bầu sữa từ các ông bầu, doanh nghiệp… Cứ nhìn hàng chục đội bóng giải tán, bao gồm trường hợp mới nhất là Than Quảng Ninh, có thể thấy hy vọng vào một hệ thống đào tạo trẻ xuyên suốt, đồng bộ gần như không thể.

Thậm chí tới trung tâm được coi hiện đại, chất lượng cao nhất là PVF vốn đặt ra mục tiêu đào tạo cầu thủ nhằm đưa bóng đá Việt Nam vào World Cup cũng đã chuyển giao cho CLB Sài Gòn quản lý hồi đầu năm. Sau khi chuyển giao, chẳng ai biết đội bóng Sài thành duy trì như thế nào cho vững vàng, đừng nói chuyện đào tạo ra sao.

Ai cũng hiểu bóng đá trẻ, các trung tâm đào tạo… là huyết mạch của cả nền bóng đá, nhưng giờ nhìn lại ngoài HAGL, Viettel, Hà Nội FC hay SLNA, Đà Nẵng… chẳng còn mấy đội bóng có đủ lực xây tương lai cho bóng đá Việt Nam.

3. Trong thời gian qua, ông Park than phiền các cầu thủ trẻ ít được trọng dụng ở CLB dẫn tới thiếu lớp kế cận… nhưng nghịch lý ở chỗ chính bản thân thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng chẳng làm khác là mấy.

{keywords}
nhưng bản thân HLV Park Hang Seo cũng rất bảo thủ chứ chẳng phải không

Suốt 4 năm qua, số cầu thủ trẻ được gọi lên tuyển Việt Nam khá đông, nhưng bản thân ông thầy người Hàn Quốc sử dụng rất ít nên khi các trụ cột chấn thương lại rơi vào thế khó như từng thấy.

Lý do về chuyên môn là đương nhiên, nhưng lớn hơn cũng vì thành tích mà ra bởi HLV Park Hang Seo không muốn thua, dù ở một trận đấu cửa chiến thắng cực thấp như gặp Nhật Bản vừa qua chẳng hạn.

Vậy nên giờ không phải lúc HLV Park Hang Seo than thở nữa, cần làm ngay với chính đội bóng của ông thay vì trông vào nền bóng đá vốn chỉ mới tiệm cận chuyên nghiệp như tại Việt Nam.

Video Việt Nam 0-1 Nhật Bản (Nguồn FPT Play):

M.A

 

HLV Park Hang Seo 'lệnh' tuyển Việt Nam không được từ bỏ

HLV Park Hang Seo 'lệnh' tuyển Việt Nam không được từ bỏ

Sau 5 trận thua nhưng HLV Park Hang Seo khẳng định tinh thần của tuyển Việt Nam không bao giờ từ bỏ dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Vì sao phong độ Phan Văn Đức lao dốc không phanh?

Vì sao phong độ Phan Văn Đức lao dốc không phanh?

HLV kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh cho rằng nếu Phan Văn Đức không được điều chỉnh và uốn nắn, sẽ rất thất vọng cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam: Phía sau sự thất vọng của thầy Park

Tuyển Việt Nam: Phía sau sự thất vọng của thầy Park

HLV Park Hang Seo cảm thấy nặng nề khi tuyển Việt Nam không thể giành điểm trước Nhật Bản, nhưng những gì nhận lại có lẽ sẽ giúp ông an ủi phần nào đó.