Bảng đấu khó lường...

Thực tế, mới chỉ qua một lượt trận, khó có thể nói chính xác về diễn biến của bảng đấu mà tuyển Việt Nam góp mặt. Thế nhưng, kết quả sau vòng đầu tiên (trừ UAE chưa đá) ít nhiều cũng mở ra một cái nhìn tương đối cho chặng đường sắp tới của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Bắt đầu với Thái Lan, rõ ràng đây vẫn là đối thủ đáng gờm nhất của tuyển Việt Nam cùng với UAE tại bảng G. Và thực tế, “Voi chiến” đã chứng tỏ việc thất bại trong thời gian gần đây ở một số giải đấu chỉ là tai nạn. 

{keywords}
Thái Lan đang cho thấy sự trở lại sau trận hoà với tuyển Việt Nam

Thái Lan đã có một trận đấu trên chân tuyển Việt Nam để chứng minh sự trở lại của mình trên bình diện bóng đá khu vực. Nói rõ hơn, Thái Lan giờ khác xa so với thời điểm thất bại trước tuyển Việt Nam tại King’s Cup hồi tháng 6.

Cùng lúc, màn trình diễn của Malaysia, Indonesia ở lượt trận đầu tiên cũng cho thấy sự chuyển mình đáng kinh ngạc khi cả hai đều thay đổi rất rõ về chuyên môn, cũng như nguy hiểm với các cầu thủ nhập tịch.

UAE chưa ra sân, nhưng chắc chắn đội bóng Tây Á này không đơn giản đối các đội bóng trong cùng bảng đấu nói chung và Việt Nam nói riêng...

... đến vấn đề của tuyển Việt Nam

Sau Asian Cup, HLV Park Hang Seo đã từng chia sẻ đại ý tuyển Việt Nam cần mơ xa hơn nữa thay vì các giải đấu trong khu vực. Và chiến lược gia người Hàn Quốc đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị cho tuyển Việt Nam tham dự vòng loại World Cup với mục tiêu giành tấm vé vào vòng đấu sơ loại cuối cùng tại khu vực châu Á.

Khát vọng của ông Park đương nhiên là hợp lý khi tuyển Việt Nam ở thời điểm đó đã thể hiện một đẳng cấp mới với những cầu thủ tài năng, và chơi bóng khá đàng hoàng, tự tin trước các đội bóng lớn của châu lục như Iran, Iraq hay Nhật Bản.

{keywords}
Tuyển Việt Nam dù chưa phải là xuống phong độ quá sâu, nhưng sự tiến bộ thì chưa

Tuy nhiên lúc này thì khác, nói các cầu thủ của tuyển Việt Nam đi xuống phong độ hơi quá, nhưng chững lại về mặt chuyên môn là có thật. Và sự chững lại này đến từ nhiều nguyên nhân như quá tải, chấn thương, và cả cảm giác... no đủ vinh quang.

Rồi ngay cả việc HLV Park Hang Seo phải gánh thêm trọng trách tại U22 cũng là một rào cản không hề nhỏ để tuyển Việt Nam hoàn thành, hoặc chí đảm bảo được việc đá tốt tại vòng loại World Cup.

Nên biết rằng, sau lượt đấu đầu tiên nếu không phải ra sân trong trận kế tiếp hầu hết các đội tuyển sẽ vẫn duy trì tập trung và tìm các đối thủ khác giao hữu nhằm tận dụng tối đa những ngày FIFA Days, nhưng tuyển Việt Nam thì không.

Ông Park đã phải bay ngay sang Trung Quốc để cầm quân ở U22 đá giao hữu với đội chủ nhà, và đội tuyển Việt Nam cũng tạm giải tán quay trở về CLB. Điều này là đáng tiếc, bởi về cơ bản nếu không phải ôm show tại U22 ông Park chắc chắn sẽ có thời gian để thử lửa tân binh, hoặc chỉnh sửa ngay những gì còn tồn tại sau trận gặp Thái Lan thay vì đợi đến lần tập trung kế tiếp sau 1 tháng nữa.

Trong một bảng đấu khó khăn sự chuẩn bị kỹ lưỡng là vô cùng quan trọng, bởi đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả các trận đấu. Và trong bối cảnh mà những tấm vé đi tiếp rất ít, chỉ cần hoà đôi ba trận là gần như khép lại mọi hy vọng.

Để vậy mới nói, chặng đường của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup không đơn giản đâu ông Park.

Video Việt Nam hoà Thái Lan:

Duy Nguyễn