Toan tính của thầy Park

Trong buổi họp báo 23/9, HLV Park Hang Seo đã trả lời rất nhiều câu hỏi. Và đáng chú ý không phải việc ông gạt Văn Quyết, gọi Mạc Hồng Quân... mà nằm ở chuyện chiến lược gia người Hàn Quốc nói thẳng ra toan tính của mình trong đợt tập trung này của tuyển Việt Nam.

Ông Park đã tỏ ra biết khá rõ về đội nhà cũng như các đối thủ phía trước tại vòng loại World Cup 2022 khi khẳng định “Malaysia đã thay đổi, nguy hiểm hơn và buộc tuyển Việt Nam cũng cần có sự đổi khác” 

{keywords}
HLV Park Hang Seo...

Những gì mà HLV Park Hang Seo cho hay không phải là quá mới, bởi rõ ràng sau 2 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam ông thầy người Hàn biết mình phải làm gì để giúp đội nhà mạnh, hoàn hảo hơn trong bối cách đối thủ cũng đang làm mới bản thân.

Và điều mà thuyền trưởng tuyển Việt Nam nhận thấy là việc đội nhà cần đa dạng hơn về con người, lối chơi mới có thể thành công ở chặng đường tới đây...

... có dễ thực hiện?

HLV Park Hang Seo đã tính toán được mình cần phải làm gì cho đội nhà, nhưng tính toán là một chuyện, còn thực hiện được đến đâu lại khác. Rõ hơn, đây không phải điều mà cứ muốn là được.

Thuận lợi lớn nhất mà ông Park có được trong lần tập trung này là khoảng hơn 2 tuần tập trung chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia trước khi hành quân đến xứ vạn đảo làm khách trước chủ nhà Indonesia mà thôi.

{keywords}
đang muốn thổi vào tuyển Việt Nam làn gió mới, nhưng đây không phải là điều dễ dàng

Và 2 tuần lễ này, công việc mà HLV Park Hang Seo cần phải giải quyết là không ít. Ví dụ như làm cách nào cho những tân binh nắm bắt được cách chơi bóng mà mình xây dựng cho tuyển Việt Nam từ trước đến nay, hay phải giải quyết vấn đề thể lực, hoặc những ca chấn thương...

Chính bởi nhiều việc phải làm như thế, nên chuyện HLV Park Hang Seo tính toán xây dựng cho tuyển Việt Nam có chơi một sơ đồ chiến thuật mới thay vì 3-4-3 hoặc biến thể 3-5-2 như trước là không đơn giản, vì điều này cần thời gian cũng như đòi hỏi các học trò nắm bắt được nhanh.

Tất nhiên ông Park cũng có lợi thế khi phần lớn các cầu thủ được triệu tập đều quá hiểu cách chơi mà mình muốn, nhưng ngặt một nỗi phải tới ngày 6/10 chiến lược gia người Hàn Quốc mới có đủ quân số thì đây cũng là điều không dễ giải quyết.

Mọi thứ càng đáng lo hơn, bởi như đã nói các đối thủ như Malaysia hay Indonesia đều thay đổi khá chóng mặt so với thời điểm AFF Cup gần 1 năm về trước, trong khi đội hình của ông Park có trong tay thực sự ít nhân tố mới.

Không chỉ có thế, 2 tuần lễ tập trung tới đây theo kế hoạch ban đầu tuyển Việt Nam chỉ tập chay và tìm được đối thủ đá giao hữu thì những tính toán của ông Park cũng thực sự khó nhằn chứ không đơn giản.

Đương nhiên, với tài năng của mình người hâm mộ vẫn mong trong hai tuần lễ tới đây ông Park sẽ làm được điều không tưởng cho tuyển Việt Nam để hướng đến chiến thắng trước người Mã hay Indonesia. Hy vọng là như thế!

Mai Anh