Tân binh gọi...

Sau 2 lượt trận đầu tiên tại LS V-League 2020 trước khi giải đấu tạm dừng vì dịch cúm Covid-19, điều mà HLV Park Hang Seo cảm thấy chưa thể yên tâm là rất nhiều trụ cột chưa tìm được phong độ cao như kỳ vọng.

Thế nhưng, sau 2 vòng đấu vừa qua chiến lược gia người Hàn Quốc cũng tìm được niềm an ủi khác khi khá nhiều tân binh hay những người cũ nhưng ít được trọng dụng trên tuyển Việt Nam trước đây toả sáng.

{keywords}
Rất nhiều tân binh như Xuân Nam đang thể hiện phong độ cao ở V-League 2020

Xuân Nam là một ví dụ lớn nhất cho điều này, cựu cầu thủ từng trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Hà Nội, từng phải bôn ba thi đấu khắp giải hạng Nhất, Lào League... đang gây ấn tượng rất mạnh đối với HLV Park Hang Seo.

Tiền đạo đang khoác áo CLB TPHCM sau 2 trận ở V-League đã có cho mình 3 bàn thắng, cùng lúc Xuân Nam cũng đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở AFC Cup cho đội nhà, đủ khiến ông Park phải chú ý.

Không chỉ có Xuân Nam, Việt Phong của CLB Viettel cũng đang cho thấy phong độ cao kể từ khi được HLV Park Hang Seo triệu tập lên tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khi có được 2 pha lập công sau các trận đầu tiên tại V-League.

Ngoài Xuân Nam, Việt Phong thì còn có Mạc Hồng Quân, Châu Ngọc Quang... cũng đang khiến HLV Park Hang Seo xiêu lòng cũng với một phong độ đầy ấn tượng ở giai đoạn đầu tiên của mùa giải 2020.

... nhưng thầy Park có trả lời?

Theo dõi hành trình hơn 2 năm làm việc của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam thì rõ ràng chiến lược gia người Hàn Quốc không phải là người quá bảo thủ khi ở những đợt tập trung đều có những tân binh.

Thế nhưng, triệu tập và có dùng hay không lại là một câu chuyện khác. Thuyền trưởng tuyển Việt Nam dường như hiếm khi có thói quen thay đổi quá nhiều con người trong đội hình, dù mỗi trận đấu thầy Park thường xáo trộn một vài cái tên.

{keywords}
để có thể HLV Park Hang Seo thay đổi suy nghĩ cho lần tập trung tới đây ở tuyển Việt Nam

HLV Park Hang Seo xáo trộn nhân sự, nhưng là rất ít và thường không gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn chứ không phải tạo ra một sự đột biến lớn. Có nghĩa, thường thuyền trưởng bóng đá Việt Nam chỉ dùng khoảng 14-15 cầu thủ cố định cho mỗi giải đấu mà thôi.

Vì điều này, cơ hội dành cho các tân binh trong mỗi lần tập trung lên tuyển Việt Nam thực sự là rất nhỏ từ việc cạnh tranh suất ở lại cho tới cả một vị trí ra sân.

Tuy nhiên, có thể ở đợt tập trung tới đây (dự kiến cuối tháng 5, đầu tháng 6) buộc HLV Park Hang Seo phải tận dụng tối đa nguồn lực từ những tân binh hay người cũ vốn ít được coi trọng trước đây.

Bởi ngoài việc các trụ cột chưa đảm bảo phong độ cao, cùng lúc tuyển Việt Nam cần thêm nhiều sự bổ sung mới nhằm đối phó với khả năng AFF Cup 2020 và vòng loại World Cup 2022 có thể đá sát nhau để buộc HLV Park Hang Seo không thể làm khác, dù thâm tâm chưa chắc đã muốn mạo hiểm.

Video HLV Park Hang Seo tham gia thử thách "rửa tay đúng cách":

Mai Anh