1. Việc giành tấm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của tuyển Việt Nam mang đến cho người hâm mộ niềm vui lẫn cả hy vọng vào chặng đường sắp tới của bóng đá nước nhà.

Khá nhiều viễn cảnh đẹp được người hâm mộ nghĩ đến trước khi thầy trò HLV Park Hang Seo bước vào các trận đấu gặp những đối thủ hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Australia rồi đến Saudi Arabia...

Thế nhưng, đối với thuyền trưởng người Hàn Quốc và các cầu thủ dù hào hứng hay tự tin đi chăng nữa thì vẫn đang xác định tuyển Việt Nam là đội bóng được coi yếu nhất ở bảng.

Điều này rõ ràng vô cùng thực tế, bởi nói gì thì nói kể cả so với Oman, Trung Quốc, tuyển Việt Nam vẫn là tân binh ở vòng loại áp chót của sân chơi World Cup 2022.

{keywords}
Tuyển Việt Nam

2. Ở sân chơi đẳng cấp này, có lẽ HLV Park Hang Seo biết mình cần phải làm những gì để tăng cường sức mạnh cho đội nhà, đặc biệt sau trận thua UAE.

Thất bại trước UAE dù với một tỉ số đẹp, nhưng đánh giá một cách công bằng thì tuyển Việt Nam còn cách rất xa đối thủ về đẳng cấp, đặc biệt là cách tiếp cận trận đấu.

Tuyển Việt Nam nhập cuộc không thật tự tin nên gần như đánh mất chính mình lẫn thế trận vào tay đội chủ nhà và việc UAE nhanh chóng ghi bàn, dập tắt hy vọng của thầy trò HLV Park Hang Seo từ rất sớm là đương nhiên.

Phải đến khi UAE lơ là và tuyển Việt Nam chuyển trạng thái thi đấu, sự tự tin đến và đoàn quân của HLV Park Hang Seo mới có kết thúc khá đẹp trước khi lấy vé vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022.

Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tới, các đối thủ mà thầy trò HLV Park Hang Seo gặp cũng chỉ có hơn chứ chẳng kém so với UAE nên buộc thuyền trưởng người Hàn Quốc lên phương án tiếp cận trận đấu thế nào cho chính xác thực sự rất quan trọng.

3. Tiếp cận các trận đấu thế nào là một bài toán buộc HLV Park Hang Seo phải tính đến, nhưng trước nhất thuyền trưởng người Hàn Quốc phải xử lý một số vấn đề ở hàng phòng ngự của đội nhà mới hy vọng giành kết quả tốt nhất.

{keywords}
phải rút ra những bài học từ các trận đấu tại UAE để bay cao ở vòng loại World Cup 2022 tới

Thực tế, dù 3 bàn thua ở trận gặp UAE khó tránh khi đối thủ mạnh, đẳng cấp hơn nhưng nếu hàng phòng ngự không mắc lỗi hệ thống chưa chắc đã sụp đổ sớm đến như thế.

Cách tổ chức phòng ngự, cự ly đội hình và những sai lầm cá nhân với những tình huống mất bóng khi bị áp sát tạo cho UAE cơ hội trừng phạt sai lầm với 3 bàn thắng thực sự dễ dàng vào lưới Tấn Trường là vấn đề buộc ông Park phải thay đổi.

Thất bại trước UAE cũng mang những điều may mắn khi tuyển Việt Nam về mặt đất và đặc biệt toàn bộ trận đấu được HLV Park Hang Seo theo dõi một cách rất rõ từ khán đài. Điều này mang đến hy vọng tới đây kế hoạch của thuyền trưởng người Hàn Quốc có những bước thay đổi mang tính đột phá. 

Rút ra được những bài học và tìm cách thay đổi, tuyển Việt Nam sẽ ổn ở vòng loại World Cup 2022 tới.

Xuân Mơ