1. Sau thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022, người hâm mộ bóng đá Việt Nam tiếp tục đặt kỳ vọng vào CLB Viettel ở sân chơi châu Á.

Cơ sở để người hâm mộ kỳ vọng là bởi ĐKVĐ V-League nằm ở bảng đấu được coi tương đối nhẹ, bởi ngoài Ulsan Huyndai thì các đối thủ khác không quá mạnh so với Viettel.

Nhưng, sau màn trình diễn tương đối kiên cường ở cuộc đối đầu với ĐKVĐ đến từ Hàn Quốc hay thắng đậm Kaya (Philippines), Viettel nhận liền 2 thất bại trước BG Pathum Utd vốn là nhà vô địch Thai-League nên sớm bị loại.

Kết quả này có phần là đáng tiếc, nhưng hợp lý nếu nhìn vào màn trình diễn của Viettel hay thành tích các đội bóng Việt Nam ở sân chơi C1 châu Á trước đây.

{keywords}
Nỗ lực của Viettel ở cúp C1 châu Á

2. Nếu Viettel không thể đáp ứng sự kỳ vọng từ người hâm mộ thì Đặng Văn Lâm lại khác, khi lần đầu tiên thủ thành của tuyển Việt Nam có màn ra mắt tại sân chơi châu Á.

Cũng giống như ở lần trước tại cúp Hoàng đế, việc Lâm “tây” có suất bắt chính gần như nằm trong dự đoán, bởi tính chất trận đấu không quá nặng nề để Cerezo Osaka cho thủ thành tới từ Việt Nam thử sức.

Những gì mà Đặng Văn Lâm để lại không quá nhiều về chuyên môn, bởi các đối thủ mà Cerezo Osaka chiến thắng tương đối yếu, thế nhưng việc ra sân tại cúp C1 châu Á hay được sử dụng cũng là đáng tự hào.

{keywords}
hay màn ra mắt của Lâm "tây" tại giải đấu này mang đến những niềm vui, hy vọng

Bởi nên nhớ, để được ra sân luôn không phải là điều dễ dàng đối với các thủ môn kể cả đóng vai trò số 2,3... ở bất kỳ đội bóng nào, nên nỗ lực từ Lâm “tây” rõ ràng xứng đáng nhận sự cổ vũ từ người hâm mộ.

3. Thành công trong những năm qua, đặc biệt mới đây là tấm vé vào chơi ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khiến người hâm mộ Việt Nam thực sự phấn khích và thậm chí có phần mộng mơ một cách... thái quá.

Mơ mộng, khát khao không có gì sai nhưng khi thái quá thì lại khác và những gì mà Viettel hay Đặng Văn Lâm cho thấy ở cấp độ CLB tại sân chơi châu Á đã là câu trả lời chính xác nhất cho vị trí của bóng đá Việt Nam lúc này.

{keywords}
nhưng để bóng đá hay tuyển Việt Nam thật sự mạnh mẽ thì chỉ như thế thôi là chưa đủ

Ở cấp độ CLB – tức nền tảng cho tuyển Quốc gia bóng đá Việt Nam vẫn chưa thật sự ổn, các trận thua “tâm phục, khẩu phục” trước ĐKVĐ Thai-League cho thấy điều này.

Có nghĩa nếu đặt lên bàn cân những năm qua, dường như thầy trò HLV Park Hang Seo vượt trội so với người Thái và trở thànhông vua của khu vực. Nhưng thực tế thì chưa chắc đã như vậy, khi bản thân tuyển Việt Nam vẫn mới chỉ đánh bại đối thủ từ xứ chùa Vàng trong một giải giao hữu.

Trong khi đó, dù xứng đáng nhận lời khen, sự cổ vũ và cũng coi như tấm gương dành cho các cầu thủ Việt Nam... nhưng muốn vai vế trở thành vị trí không thể thiếu tại Cerezo Osaka xem ra Đặng Văn Lâm còn phải nỗ lực hơn nữa.

Những nỗ lực khẳng định bản thân từ Đặng Văn Lâm hay sự nghiêm túc khi ra biển lớn của Viettel đương nhiên đáng khen ngợi, nhưng tựu trung đây cũng là câu trả lời cho người hâm mộ rằng muốn tuyển Việt Nam bay cao chỉ như thế vẫn chưa đủ.

Tất cả đều phải có lộ trình dài hơi, biết mình ở đâu và từng bước vươn lên. Đó mới là điều mà tuyển Việt Nam cần thay vì nghĩ cao, xa trong khi mới chỉ bắt đầu thành công đôi năm qua.

Mai Anh

VFF sớm giữ HLV Park Hang Seo bằng điều đặc biệt

VFF sớm giữ HLV Park Hang Seo bằng điều đặc biệt

HLV Park Hang Seo ở lại với bóng đá Việt Nam đến hết năm 2023 một khi VFF thống nhất được với chiến lược gia người Hàn Quốc về mục tiêu, tham vọng trong thời gian tới.

Tuyển Việt Nam: Thầy Park muốn dễ thở, lại phải nhờ... bầu Đức

Tuyển Việt Nam: Thầy Park muốn dễ thở, lại phải nhờ... bầu Đức

HAGL nếu vô địch sớm ở V-League, ngoài niềm vui cho bầu Đức còn gián tiếp giúp tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo thành công tại vòng loại World Cup 2022 tới.