1. U23 Việt Nam bước vào VCK U23 châu Á 2020 với sự kỳ vọng rất lớn, nhưng giới chuyên môn thì khác khi nhìn thấy được khó khăn mà thầy trò HLV Park Hang Seo phải đối mặt, trong đó lớn nhất nằm ở lực lượng.

Rất rõ ràng, HLV Park Hang Seo không có được nhân sự tốt, đồng đều như ở VCK U23 châu Á tại Thường Châu. Đồng thời, những cầu thủ còn lại từ chiến tích ở Trung Quốc 2 năm về trước như Đình Trọng, Quang Hải, Đức Chinh, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng đều gặp những vấn đề khác nhau.

{keywords}
U23 Việt Nam đến với VCK U23 châu Á 2020 với hàng loạt vấn đề từ lực lượng, đối thủ...

Chấn thương, thi đấu quá tải... trong suốt một thời gian dài khiến phần lớn các cầu thủ chủ lực của chiến lược gia người Hàn Quốc không đạt được thể trạng, tinh thần tốt nhất để phát huy được năng lực của mình.

Trường hợp của Quang Hải chẳng hạn, tiền vệ đang khoác áo CLB Hà Nội dù vẫn quyết tâm, nỗ lực, khát khao cũng như chơi ổn nhất bên phía U23 Việt Nam trong cả 3 trận đấu... nhưng để nói rằng hay, truyền cảm hứng như thường thấy thì không.

2. Ông Park mang đến Thái Lan một đội hình không ở trạng thái tốt nhất, chẳng những vậy chiến lược gia người Hàn Quốc còn phải đối mặt với khó khăn từ sự quá tải của chính... bản thân.

Như đã từng đề cập, HLV Park Hang Seo ôm quá nhiều công việc từ tuyển Việt Nam, U22 Việt Nam đá SEA Games rồi tới VCK U23 châu Á... khiến không thể tập trung trí, sức lực cho toàn bộ kế hoạch với mục tiêu rất cao mà VFF đặt ra trong một quãng thời gian liên tục.

Cứ nhìn cách ông Park kết thúc trận đấu đầu tiên ở vòng loại World Cup tại Thái Lan cùng tuyển Việt Nam, rồi một ngày sau chạy đôn, chạy đáo bay sang Trung Quốc để dẫn dắt U22 Việt Nam đá giao hữu với đội chủ nhà là đủ hiểu.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đương nhiên có sự hỗ trợ từ các trợ lý mà mình chọn, nhưng bảo mọi thứ có thể vận hành trơn tru, tốt nhất rõ ràng là không thể trong bối cảnh các giải đấu diễn ra dồn dập như đã thấy.

3. Có ý kiến cho rằng, dù không sâu sát nhưng HLV Park Hang Seo vẫn đưa đội nhà giành tấm HCV SEA Games 30 chẳng hạn. Tuy nhiên, cần phải rõ ràng rằng giải châu Á và Đông Nam Á khác nhau quá xa về chuyên môn.

{keywords}
và cả vấn đề của ông Park để nhận thất bại đau đớn 

Ở SEA Games 30, rõ ràng U23 Việt Nam với sự góp mặt của Trọng Hoàng, Hùng Dũng rồi Văn Hậu có lẽ chỉ gặp khó khăn đôi chút ở một số thời điểm trong trận Thái Lan, Indonesia hay Singapore, còn tổng thể hoàn toàn vượt trội so với các đối thủ này để chiến thắng là đương nhiên.

Nhưng ở VCK U23 châu Á năm nay thì khác, tất cả các đội bóng hướng đến việc giành vé tham dự Olympic thay vì chỉ duy nhất mục tiêu vô địch giống như trước đó để sự cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều.

Cùng lúc, U23 Việt Nam không còn là ẩn số về lực lượng, lối chơi... vốn phơi bày đầy đủ tại SEA Games thì mọi chuyện càng khó khăn hơn rất nhiều. Cứ nhìn cách U23 UAE, U23 Jordan rồi U23 Triều Tiên phong toả Quang Hải, đánh chặn 2 biên... là đủ hiểu.

Với hàng loạt vấn đề như thế, U23 Việt Nam thành công được mới là lạ...

Mai Anh