1. Việt Nam đấu Thái Lan, không bao giờ là dễ dàng, được báo chí Hàn Quốc ví sự căng thẳng, quyết liệt giống như Hàn Quốc vs Nhật Bản mà kẻ chiến thắng giành được mọi thứ!

{keywords}
Lần thứ 2 ở vòng loại U23 châu Á, Hà Đức Chinh mở hàng, U23 Việt Nam đều thắng giòn... Mong Chinh "đen" cứ đổi vận đều thế này... Ảnh: S.N

U23 Thái Lan quả đã có tấm vé dự VCK U23 châu Á 2020 với tư cách chủ nhà. Nhưng điều mà người Thái cần ở trận đấu với thầy trò HLV Park Hang Seo, lượt cuối bảng K vòng loại của sân chơi này hơn cả 3 điểm, là niềm kiêu hãnh.

Vị thuyền trưởng Alexandre Gama có nhiệm vụ chỉ thị U23 Thái Lan đã được chăm bẵm và kỳ vọng, thị uy sức mạnh trước U23 Việt Nam sau hơn 1 năm đánh mất vị thế - lép vế trong tất cả các cuộc đua chính.

Trong trận đấu khó, lại phải thắng mới đảm bảo có tên trong 16 đội tranh tài vào năm sau, là thách thức lớn cho thầy Park và U23 Việt Nam, nhất là khi dù thắng Brunei và Indonesia trước đó nhưng nhà cầm quân này vẫn không thể vui cười...

{keywords}
U23 Thái Lan chơi tưng bừng trước Indonesia và Brunei...

Còn Thái Lan thì sao, một tâm lý quá ư thoải mái, lại đang xếp trên Việt Nam nhờ hơn hiệu số ghi tới 12 bàn, cũng chưa thủng lưới (thắng Indonesia 4-0 và Brunei 8-0)...

2. Và đó cũng là cớ sự cho điểm dối lừa, gậy ông đập lưng ông với người Thái! Rõ ràng, cùng thắng nhưng nhìn vào cách U23 Việt Nam chơi trước Brunei cũng như vất vả thế nào trước Indonesia, người Thái có lý do để hỉ hả. Chưa kể, sau trận HLV Park Hang Seo còn thừa nhận sai lầm trong dùng người... Rồi lứa U23 Việt Nam này được xem không thể bằng các đàn anh...

Nhưng có điều mà HLV Gama và U23 Thái Lan không thể lường được là sự "lột xác" của U23 Việt Nam. Thầy Park kịp sửa sai và U23 Việt Nam trình diễn bộ mặt khác hẳn so với 2 trận trước đó. Ngược lại, Thái Lan lại đánh mất mình.

Chính báo chí nước này chỉ ra nguyên nhân U23 Thái Lan thua trận là "bởi sự chủ quan và tinh thần bạc nhược", kiểu thái độ muốn lao lên ăn tươi nuốt sống đối thủ nhưng rồi lại chính họ dính bẫy khi mà "U23 Việt Nam chơi theo một hệ thống nhất quán với ĐTQG của họ"...

{keywords}
Tưởng dễ ăn đội hình có nhiều học trò mới toanh của thầy Park... Ảnh: S.N

Và những ai theo dõi qua truyền hình hẳn thấy được khoảnh khắc HLV trưởng Alexandre Gama giơ ngón tay cái biểu lộ sự ngưỡng mộ sau bàn thắng thứ 2 của U23 Việt Nam, với Quang Hải kiến tạo đỉnh và Hoàng Đức ghi bàn cũng thật xuất sắc.

3. Ngay cả hình ảnh ấy cũng nói lên nhiều điều. Rõ ràng, cho đến lúc ông Gama thể hiện cái sự "nể" U23 Việt Nam của thầy Park thì hành động của ông cũng chỉ ra bản thân không đánh giá đúng về đối thủ. Có như thế khi thấy ống kính máy quay hướng về mình, ông mới còn tâm trí để làm vậy.

Đành rằng bóng đá thắng - thua là chuyện bình thường, nhưng có phải vì ông không bị áp lực phải thắng mới có vé góp mặt ở VCK U23 châu Á 2020 nên tưởng trận đại chiến này là nhẹ nhàng? Hoặc bản thân chiến lược gia Brazil không thấu được cái sục sôi của những trận cầu duyên nợ giữa Việt Nam - Thái Lan, mà truyền thông xứ Chùa vàng gửi gắm "phải thắng vì niềm kiêu hãnh".

{keywords}
Họ quên mất rằng tinh thần và sức mạnh sắc đỏ Việt Nam tạo nên sự khác biệt trong khu vực hơn 1 năm qua. Ảnh: S.N

Cho đến khi Thái Lan chỉ còn 10 người trên sân, HLV Alexandre Gama lắc đầu sớm nhận thua toàn tập, để sau đó thừa nhận bản thân và học trò không thể ngờ để thua tan nát 4 bàn không gỡ!

U23 Việt Nam đè bẹp U23 Thái Lan 4-0, những ca ngợi từ truyền thông quốc tế, từ quê nhà thầy Park và từ chính đối thủ đã nói thay tất cả. Sau hơn 1 năm trời gây ấn tượng mạnh ở 4 cuộc thi lớn liên tiếp, U23 Việt Nam cùng "phép thuật" Park Hang Seo tập 5 chính thức bắt đầu!

Không những vậy, báo chí Hàn còn chỉ ra "điểm sáng", với việc thầy Park gọi những cầu thủ sinh sau 1997 để kiểm tra khả năng, không chỉ lấy vé dự VCK U23 châu Á, bóng đá Việt Nam còn có lứa U22 đầy tiềm năng...

Video U23 Việt Nam 4-0 U23 Thái Lan:

Mai Nguyễn