1. Sau 3 lượt trận đầu tiên ở AFC Cup, CLB TPHCM vọt lễn dẫn đầu bảng với phong độ tương đối ấn tượng. Công đầu trong chuỗi thành tích của CLB đến từ thành phố mang tên Bác chắc chắn là Công Phượng.

Ngoài 2 bàn thắng quan trọng trong những trận đấu gần đây, Công Phượng còn là người sở hữu nhiều tình huống làm bóng, kiến tạo giúp các đồng đội có thể lập công nhất. Thống kê này không chỉ riêng CLB TPHCM mà so với những cầu thủ khác tại vòng bảng AFC Cup 2020.

Nhìn vào phong độ của Công Phượng ở sân chơi châu lục, nhiều người đã khấp khởi khi tiền đạo quan trọng của tuyển Việt Nam dường như “thức giấc” trở lại sau một thời gian im tiếng.

{keywords}
Công Phượng đang toả sáng ở sáng ở AFC Cup 2020

2. CLB TPHCM tiếp tục phong độ cao ở V-League khi toàn thắng 2 đầu tiên để chiễm chệ trên ngôi đầu bảng. Nhưng thành tích này lại vắng... Công Phượng, chính xác hơn chân sút người xứ Nghệ đống góp tương đối ít trong những chiến thắng vừa qua của đội nhà.

Ở trận ra quân gặp Quảng Nam, dấu ấn lớn nhất mà Công Phượng để lại chỉ là một pha sút phạt giúp đồng đội quân bình tỉ số, còn lại chân sút của CLB TPHCM chơi không quá nổi bật so với sự kỳ vọng.

Trong chiến thắng ở vòng 2 trước CLB Thanh Hoá cũng tương tự như thế, khi Công Phượng chỉ có vài tình huống đột phá, đi bóng nhưng kết cục cũng không tạo ra quá nhiều thay đổi, và phải chờ đến sự toả sáng từ Xuân Nam thì CLB TPHCM mới giành trọn 3 điểm trên sân nhà.

3. Công tâm mà nói, 2 trận đấu ở V-League mùa giải 2020 nói tiền đạo người xứ Nghệ chơi kém là không chính xác, nhưng nói xuất sắc thì chưa phải.

{keywords}
nhưng về V-League thì trái ngược hoàn toàn

Công Phượng gần như không phát huy được sở trường của mình, cũng như tạo ra đột biến giống như khi chơi ở AFC Cup. Nói cách khác, tiền đạo người xứ Nghệ đá tạm tròn vai khi chỉ tạo ra sự chú ý cho các hậu vệ đối thủ mà thôi.

Nhìn Công Phượng chơi ở V-League 2 trận đầu tiên trong màu áo CLB TPHCM rõ ràng không khác là mấy so với khi còn thi đấu tại HAGL. Có nghĩa chân sút của tuyển Việt Nam chưa thể bay cao vì cách chơi ít thay đổi so với trước đây, và rất dễ bị đối thủ bắt bài.

Sau vài mùa giải xuất hiện ở V-League, Công Phượng luôn được kỳ vọng trở thành một sát thủ đáng gờm, thế nhưng rốt cuộc đến lúc này chân sút trưởng thành từ lò đào tạo của HAGL vẫn chưa đáp ứng đúng sự kỳ vọng từ người hâm mộ, giới chuyên môn.

Đây quả thực là đáng tiếc, bởi Công Phượng có đủ tài năng, sự trải nghiệm cho đến những hỗ trợ từ các đồng đội thậm chí các HLV phần lớn đều tạo cho chân sút người xứ Nghệ sự thoải mái nhất để chơi bóng, nhưng rốt cuộc hiệu suất ghi bàn, hiệu quả... vẫn chỉ tương đối.

Chỉ hy vọng, với chặng đường còn lại của mùa giải 2020 với việc được chơi bóng trong môi trường mới, được dẫn dắt bởi một HLV tài năng, khắt khe như ông Chung Hae Seong, Công Phượng sẽ thay đổi và khác đi.

Còn nếu không, khi hết hợp đồng cho mượn và trở lại HAGL thực khó mong gì ở tiền đạo người xứ Nghệ làm chuyện lớn tại V-League 2020.

Xem bàn thắng đầu tiên của Công Phượng trong màu áo CLB TPHCM:

Xuân Mơ